Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Nhật Bản Yukio Hatoyama từ chức


Thủ tướng Nhật Yukio Hatoyama đã từ chức chỉ sau hơn 8 tháng cầm quyền. Ông đã từ bỏ chức vụ ít ngày sau khi quyết định không dời căn cứ thủy quân lục chiến Mỹ, gây nhiều tranh cãi ở đảo Okinawa miền nam Nhật Bản, không giữ đúng lời cam kết của ông trong thời gian vận độïng tranh cử. Từ Tokyo, Thông tín viên đài VOA Akiko Fujita gửi về bài tường trình chi tiết sau đây.

Thủ tướng Yukio Hatoyama đã tỏ ra xúc động khi lên tiếng tạ lỗi với dân chúng Nhật hôm nay. Ông nói rằng ông đã không giữ được lời hứa với người dân trên đảo Okinawa.

Phát biểu với các thành viên trong đảng Dân chủ Nhật Bản của ông, ông Hatoyama giải thích rằng trong 6 tháng ông đã tìm cách dời căn cứ Thủy quân lục chiến của Hoa Kỳ ra khỏi đảo Okinawa, nhưng đã không thực hiện được như đã hứa.

Và vì vậy ông từ chức, trở thành vị Thủ tướng Nhật thứ tư đã từ chức trong vòng 4 năm nay.

Đảng Dân chủ Nhật Bản, còn gọi tắt là DPJ, lên cầm quyền mùa thu năm ngoái trong một cuộc bầu cư lịch sử, lật đổ đảng Dân chủ tự do đã cai trị nước Nhật gần nửa thế kỷ.

Nhưng tỉ lệ người tán thành việc làm của chính phủ của ông Hatoyama đã sút giảm vì ông đã thất bại trong việc tái thương thảo một hiệp ước di dời căn cứ Futenma của Thủy quân lục chiến Hoa Kỳ tới một nơi xa xôi trên đảo Okinawa.

Tháng trước, ông Hatoyama đã đồng ý quay trở lại với kế hoạch nguyên thủy, được ký kết năm 2006, sau khi không tìm được một giải pháp thay thế với phía Hoa Kỳ. Tỉ lệ ủng hộ ông sụt xuống chỉ còn 17%.

Ông Hatoyama nói rằng vụ một chiếc tàu của Nam Triều Tiên bị chìm vừa qua đã chứng minh cho ông thấy tầm quan trọng của một liên minh hùng mạnh giữa Nhật Bản và Hoa Kỳ ra sao không những đối với nước Nhật mà còn trong cả việc duy trì tình trạng ổn định ở Đông Á. Và theo ông tình huống đó càng làm cho người dân Okinawa lo ngại hơn.

Ông Hatoyama cũng nói một vụ tai tiếng liên quan đến việc gây quỹ vận động gây khó khăn cho đảng DPJ cũng góp phần vào quyết định từ chức của ông. Ông kêu gọi đảng của ông hãy thú nhận khuyết điểm và ngụ ý rằng nhiều nhà lãnh đạo kỳ cựu khác cũng cần phải từ chức.

Cuối cùng, ông Hatoyama đã chuyển sang một giọng điệu lạc quan và nói rằng ông lấy làm vinh dự được lãnh đạo đất nước và ông tin tưởng vào tương lai của Nhật Bản.

Ông Yukio Hatoyama xuất thân từ các gia đình nổi tiếng nhất về chính trị và doanh nghiệp. Một trong những người ông của ông đã từng giữ chức Thủ tướng, trong khi một ông khác là nhà sáng lập công ty Bridgestone, một đại công ty sản xuất vỏ xe.

Năm ngoái, cử tri Nhật hoan nghênh lời hứa hẹn của ông Hatoyama là phá vỡ sự thống trị của các quan chức thư lại đầy thế lực trong các hoạt động của chính phủ cùng các đề nghị giúp gia tăng thu nhập của các hộ gia đình. Nhưng ông đã chưa hề gần gũi thực sự với công chúng và được coi là một người kỳ quặc khó hiểu.

Đảng Dân chủ Nhật dự trù sẽ bầu một lãnh đạo mới trước khi diễn ra cuộc bầu cử Thượng viện vào tháng tới.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG