Đường dẫn truy cập

Nhật Bản có thể gia hạn hoạt động của các nhà máy điện hạt nhân


Nhà máy điện hạt nhân Fukushima Dai-ichi tại thị trấn Okuma ở Nhật Bản
Nhà máy điện hạt nhân Fukushima Dai-ichi tại thị trấn Okuma ở Nhật Bản

Chính phủ Nhật Bản cho hay họ có thể cho phép một số lò phản ứng hạt nhân tiếp tục thời gian hoạt động lên đến 60 năm kể từ lúc xây dựng.

Chính phủ Tokyo trước đó đã xem xét các tiêu chuẩn nghiêm khắc mới đòi hỏi tất cả các lò phản ứng hạt nhân phải ngưng hoạt động sau 40 năm.

Tuy nhiên, Chánh văn phòng Nội các Osamu Fujimura hôm nay nói rằng chính phủ có thể sẽ cho phép các lò phản ứng hạt nhân nộp đơn xin gia hạn hoạt động thêm 20 năm nếu các lò phản ứng đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn an toàn.

Nhiều nhà máy điện hạt nhân của của Nhật Bản sắp đạt đến thời hạn 40 năm.

Hiện chỉ có một số ít nhà máy đang hoạt động do chính phủ ra lệnh kiểm tra sâu rộng tiếp theo sau thảm họa tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daichi do ảnh hưởng sóng thần hồi tháng 3 năm 2011.

Mối lo âu trong công chúng về năng lượng hạt nhân rất cao tại Nhật Bản, và nhiều nhóm bảo về môi trường xem động thái này như là một bước lùi của những hứa hẹn của chính phủ đã đưa ra về việc tăng cường các quy định an toàn hạt nhân.

Tổ chức Hòa bình Xanh ở Nhật nói kế hoạch của chính phủ là “một rủi ro không thể chấp nhận được đối với người dân Nhật Bản, nhất là trong lúc họ phải đang chịu đựng những ảnh hưởng từ ba vụ tan chảy lò phản ứng hạt nhân tại Fukushima.

Các giới chức Nhật Bản nói rằng gia hạn hoạt động thêm 20 năm cho các cơ sở hạt nhân là một tiêu chuẩn được quốc tế công nhận.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG