Đường dẫn truy cập

TEPCO sẽ thải nước nhiễm xạ từ nhà máy Fukushima


Lò phản ứng số 1 của nhà máy điện hạt nhân bị hư hỏng nặng tại thị trấn Okuma trong tỉnh Fukushima
Lò phản ứng số 1 của nhà máy điện hạt nhân bị hư hỏng nặng tại thị trấn Okuma trong tỉnh Fukushima

Công ty điện lực chính của Tokyo (TEPCO) đã bắt đầu tiến hành kế hoạch xả hàng ngàn tấn nước nhiễm xạ vào Thái Bình Dương. Khối nước được xả ra có mức phóng xạ thấp hơn khối nước rò rỉ từ nhà máy điện hạt nhân vào đại dương. Theo tường thuật từ Fukushima của thông tín viên VOA Martyn William, các chuyên viên kỹ thuật đang tiếp tục nỗ lực truy tìm nguồn gốc rò rỉ phóng xạ cao.

Khối lượng nước này, có mức phóng xạ cao khoảng gấp 100 lần mức cho phép chính thức ở Nhật Bản, được thu thập tại nhiều khu vực bên trong các tòa nhà chứa lò phản ứng.

Những người điều hành nhà máy muốn loại trừ khối nước này để góp phần làm sạch cơ sở và cung cấp chỗ chứa cho nước có mức phóng xạ cao hơn.

Công ty điều hành nhà máy bắt đầu xả khoảng 11.500 tấn nước vào đại dương vào cuối ngày hôm nay. Chính phủ Nhật Bản nói sự kiện này không đề ra mối nguy hiểm lớn cho sức khỏe.

Quyết định được đưa ra vào lúc công ty Điện lực Tokyo tiếp tục cố gắng ngăn việc thải nước nhiễm xạ cao gấp 1.000 lần mức cho phép.

Trước đó trong ngày hôm nay, công ty đã dùng phẩm nhuộm để tìm ra nguồn gốc vụ rò rỉ. Công ty Điện lực Tokyo nghi nước thoát ra qua nhiều kẽ nứt đã tìm thấy trước đây trong hố bảo trì bằng bê tông.

Sau nhiều giờ đồng hồ, nước được nhuộm mầu đã không xuất hiện, khiến cho công ty Điện lực Tokyo nghi rằng nước có thể phát xuất từ một nơi nào khác. Công ty đang tiếp tục công cuộc truy tầm nguồn rò rỉ.

Trong khi đó tại Tokyo, chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Yukio Edano loan báo các kế hoạch của chính phủ nhằm hạn chế thêm việc bán rau quả.

Ông Edano nói chính phủ sẽ đình chỉ việc bán rau quả từ nhiều khu vực trong tỉnh Chiba, tiếp giáp với Tokyo về phía đông và cách nhà máy Fukushima chừng 200 kilomét về phía nam.

Rau quả, gồm rau spinach, rau cần và rau ngò tây, được thử nghiệm có mức phóng xạ cao trên mức luật định.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG