Đường dẫn truy cập

Nhật Bản tiếp tục nỗ lực làm nguội các lò phản ứng hạt nhân


Khói bốc lên từ Nhà máy điện hạt nhân bị hư hại ở Nhật Bản, ngày 21/3/2011
Khói bốc lên từ Nhà máy điện hạt nhân bị hư hại ở Nhật Bản, ngày 21/3/2011

Nhật Bản đang tiếp tục các nỗ lực làm nguội các lò phản ứng bị hư hại và nhiên liệu phóng xạ đã sử dụng bị phơi bày tại một nhà máy hạt nhân bị thiệt hại tại miền đông bắc nước này. Trong khi đó, người ta lại thấy khói bốc lên từ hai trong số các tòa nhà chứa lò phản ứng. Từ Tokyo, thông tín viên VOA Steve Herman ghi nhận chi tiết trong bài tường thuật sau đây.

Nhật Bản cho biết có thể phải nhiều ngày nữa mới đem điện trở lại cho lò phản ứng trong đó bồn chứa lõi hạt nhân có thể đã bị hư hại. Đây là một trong 3 lò phản ứng tại nhà máy hạt nhân Fukushima-1 có những cốt lõi mà theo các giới chức đã có thể bị nóng chẩy một phần. Nước biển đã được bơm vào các cốt lõi này để ngăn nhiên liệu khỏi bị phơi bày.

Công ty Điện lực Tokyo cho hay những đường tải điện bên ngoài đã được nối lại với cơ sở bị hư hại. Sự kiện này sẽ giúp những người hoạt động nhà máy một lần nữa theo dõi đúng cách các mức độ phóng xạ, thắp sáng những phòng kiểm soát và ổn định tiến trình làm nguội.

Ông Hidehiko Nishiyama, phó tổng giám đốc Cơ quan An toàn Công Nghiệp và Hạt nhân Nhật Bản, cho hay sẽ phải mất một thời gian để ổn định hóa lò phản ứng số 2.

Ông Nishiyama nói rằng việc nối dây điện đã thất bại ở đông cơ của máy bơm đưa nước vào hồ làm nguội các thanh nhiên liệu đã qua sử dụng. Ông cho biết các bộ phận thay thế đang được đặt mua.

Ngay lúc này, nhân viên cứu hỏa thay phiên nhau đề phòng hiện tượng phơi bày phóng xạ đang tiếp tục xịt nước vào các hồ chứa nhiên liệu ở các lò phản ứng nơi điện lực chưa được phục hồi.

Người ta nhìn thấy khói trắng bốc lên từ tòa nhà chứa lò phản ứng số 2. Sau đó, khói đậm màu được thấy trên khu chứa lò phản ứng số 3. Các giới chức nói họ không biết nguyên do gây ra khói và không thấy hiện tượng mức phóng xạ gia tăng đáng kể.

Các nhà khoa học cho hay lò phản ứng số 3 chứa nhiên liệu oxide hỗn hợp đề ra nguy cơ nghiêm trọng nhất trong số tất cả 6 lò phản ứng. Theo dự kiến, lò này sẽ phát ra chất plutonium rất độc hại trong trường hợp bị nóng chảy.

Một thách thức nghiêm trọng khác là lò phản ứng số 4. Nhiên liệu của lò này không nằm trong cốt lõi của lò vào lúc xảy ra trận động đất ngày 11 tháng 3. Các thanh nhiên liệu mới hơn – nóng hơn về mặt phóng xạ – bị phơi bày ra bởi vì mái của tòa nhà chứa lò phản ứng đã bị tốc lên trong một vụ nổ.

Một cơn sóng thần do trận động đất có cường độ 9.0 gây ra đã phá hủy các cơ sở làm nguội của nhà máy hạt nhân.

Thủ tướng Nhật Bản Naoto Kan đã dự định thực hiện một chuyến thăm ngắn trong ngày hôm nay đến các cộng đồng bị ảnh hưởng nặng nề của thiên tai, cũng như đi thăm một căn cứ của nhân viên làm việc cho nhà máy hạt nhân. Nhưng các giới chức cho hay chuyến bay bằng trực thăng cơ đã bị hủy vì thời tiết xấu.

Mưa lớn cũng gây trở ngại cho các nỗ lực tìm kiếm và cứu hộ trong vùng Tohoku bị tàn phá. Mưa cũng khiến các giới chức chính quyền địa phương phải đưa ra những lời cảnh báo bất thường, khuyến cáo mọi người tránh mưa và nên lau khô mình nếu bị ướt.

Giới hữu trách Nhật Bản cho hay tuy các mức độ phóng xạ tăng cao trong không khí, đất và nước, vẫn chưa có nguy cơ tức thời cho sức khỏe con người.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG