Đường dẫn truy cập

Nhật Bản tỏ ý dè dặt về việc cắt giảm lượng dầu nhập khẩu từ Iran


Thủ tướng Nhật Yoshihiko Noda nói chuyện tại một cuộc họp báo ở Tokyo hôm 13/1/12
Thủ tướng Nhật Yoshihiko Noda nói chuyện tại một cuộc họp báo ở Tokyo hôm 13/1/12

Chính phủ Nhật Bản đã rút lại những lời bình luận của bộ trưởng tài chính nước này về việc cắt giảm lượng dầu nhập khẩu từ Iran để ủng hộ các biện pháp trừng phạt của Hoa Kỳ đối với nước Cộng hòa Hồi giáo này.

Thủ tướng Nhật Bản Yoshihiko Noda tỏ vẻ miễn cưỡng không muốn đưa ra một quyết định nhanh chóng về việc cắt giảm lượng dầu nhập từ Iran.

Phát biểu với các phóng viên tối nay tại Tokyo, ông Noda nói các nhận định mà bộ trưởng tài chính Jun Azumi đưa ra ngày hôm trước là ý kiến cá nhân chứ không phải là chính sách của chính phủ.

Thủ tướng Nhật Bản nói nước ông chưa đi đến quyết định về việc phải làm và cần phải tham khảo với cộng đồng kinh doanh trong nước trước đã.

Đứng cạnh Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Timothy Geithner đang đi thăm Nhật Bản vào ngày hôm trước, ông Azumi tuyên bố Nhật Bản sẽ bắt đầu giảm bớt lượng dầu thô nhập từ Iran càng sớm càng hay.

Nhưng hôm nay, tại một cuộc họp báo tại Tokyo với người tương nhiệm của Pháp, Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản, ông Koichiro Gemba đã kêu gọi sự cần thiết phải “đáp ứng một cách thận trọng và khôn khéo.” Ông Gemba công khai dự đoán rằng các biện pháp chế tài có thể làm giá dầu tăng vọt, làm giàu hơn cho Iran.

Hoa Kỳ và châu Âu đang dẫn đầu các nỗ lực ngăn chặn khối lượng dầu thô là mặt hàng xuất khẩu chính của Iran với cố gắng buộc Iran từ bỏ chương trình hạt nhân của họ.

Iran là nguồn cung cấp khoảng 10% lượng dầu thô nhập từ nước ngoài của cả Nhật Bản lẫn Nam Triều Tiên.

Hai nước vừa kể có ít tài nguyên thiên nhiên và lệ thuộc vào lượng nhập khẩu để đáp ứng nhu cầu của các nền kinh tế lớn và phát triển cao.

Nam Triều Tiên cũng nói chưa đưa ra quyết định về việc cắt giảm lượng dầu thô nhập từ nước Cộng hòa Hồi giáo.

Các giới chức ở Seoul nói vấn đề sẽ được đưa ra thảo luận vào tuần tới với một phái đoàng Mỹ do ông Robert Einhorn, nhân vật của Hoa Kỳ đặc trách vấn đề chế tài Iran.

Theo các hạn chế gắt gao hơn do chính phủ Hoa Kỳ áp đặt, các công ty nước ngoài tiếp tục giao dịch với Iran, kể cả ngân hàng trung ương của nước này, sẽ bị cắt đứt giao dịch với Hoa Kỳ.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG