Đường dẫn truy cập

Khủng hoảng ở Côte d'Ivoire có thể không chấm dứt trong hòa bình


Thủ tướng Odinga (phải), Ðặc sứ của AU, nói nếu cuộc khủng hoảng không được giải quyết sẽ có thêm những chế tài về kinh tế, tài chánh và có thể dùng vũ lực
Thủ tướng Odinga (phải), Ðặc sứ của AU, nói nếu cuộc khủng hoảng không được giải quyết sẽ có thêm những chế tài về kinh tế, tài chánh và có thể dùng vũ lực

Người đứng ra làm trung gian hòa giải cuộc khủng hoảng chính trị tại Côte d'Ivoire nói sự kình địch giữa hai chính phủ đối nghịch có thể không chấm dứt một cách hòa bình.

Thủ tướng Kenya, Ralia Odinga, rời Abidjan sau những cuộc thảo luận kéo dài với cả hai ông Laurent Gbagbo và Alassane Ouattara.

Ông Odinga nói bước đột phá cần thiết để giải quyết cuộc khủng hoảng chính trị tại Côte d'Ivoire đã không xảy ra. Thủ tướng Kenya nói:

“Một trong những nhiệm vụ của tôi là thuyết phục ông Gbagbo chấp nhận là ông cần phải đặt chức vụ tổng thống của ông vào nghị trình thảo luận, và cần phải ngưng phong tỏa khách sạn Golf. Tổng thống Gbagbo đã đảm bảo với tôi là lệnh phong tỏa này chấm dứt vào giữa ngày hôm qua nhưng ông không tôn trọng lời hứa đó lần thứ nhì trong hai tuần lễ.”

Quân đội trung thành với ông Gbagbo chận việc ra vào khách sạn Golf, nơi ông Ouattara tạm trú kể từ khi Liên Hiệp Quốc chuẩn nhận kết quả của Ủy ban bầu cử theo đó ông Ouattara là người thắng cử.

Ông Gbagbo tuyên bố ông tái đắc cử khi những đồng minh chính trị của ông trong hội đồng hiến pháp hủy bỏ một số phiếu của ông Ouattara đủ để ông Gbagbo dẫn đầu trong cuộc bầu cử này.

Liên Hiệp Châu Phi, Liên Hiệp Quốc, Liên hiệp châu Âu, Hoa Kỳ công nhận chiến thắng của ông Ouattara và nói ông Gbagbo phải rời bỏ chức vụ.

Cộng đồng Kinh tế của các quốc gia Tây Phi nói sẽ xem xét việc dùng quân đội để hạ bệ ông Gbagbo.

Thủ tướng Odinga nói nếu cuộc khủng hoảng không được giải quyết sẽ có thêm những chế tài về kinh tế, tài chánh và có thể dùng vũ lực. Ông nói:

“Thời gian không còn nữa để giải quyết bằng thương thuyết hòa nhã. Thêm vào đó, cơ hội mở ngỏ cho bất cứ việc ân xá nào sẽ bị khép lại nếu những người ủng hộ ông Gbagbo tiếp tục phạm tội chống lại thường dân và lực lượng gìn giữ hòa bình.”

Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon nói nhân viên Liên Hiệp Quốc đã bị các lực lượng an ninh và dân quân đồng minh của ông Gbagbo tấn công.

Phái bộ hòa giải của Liên Hiệp Châu Phi của ông Odinga rời Côte d'Ivoire để tiếp tục các cuộc thảo luận với nguyên thủ các quốc gia Ghana, Angola và Burkina Faso.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG