Đường dẫn truy cập

Côte d'Ivoire: LHQ đưa ông Gbagbo ra khỏi Abidjan


Tổng thống Côte d'Ivoire Alassane Ouattara, phải, bắt tay tướng Philippe Mangou, cựu Tổng tham mưu trưởng quân đội của ông Gbagbo, 12/4/2011
Tổng thống Côte d'Ivoire Alassane Ouattara, phải, bắt tay tướng Philippe Mangou, cựu Tổng tham mưu trưởng quân đội của ông Gbagbo, 12/4/2011

Lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hiệp Quốc đã đưa cựu Tổng thống Gbagbo ra khỏi Abidjan trong lúc binh sĩ của ông được yêu cầu ra trình diện để nhận nhiệm vụ.

Tổng thống Alassane Ouattara nói viên cựu tổng thống sẽ đến ở tại một biệt thự không nằm trong thành phố Abidjan và “quyền của ông trong tư cách là cựu nguyên thủ quốc gia sẽ được tôn trọng.”

Ông Ouattara còn nói ông Gbagbo sẽ được xét xử về tội ác chống nhân dân Côte d'Ivoire.

Sau khi gặp tướng Philippe Mangou, cựu Tổng tham mưu trưởng quân đội của ông Gbagbo, Tổng thống Ouattara đã ra lệnh cho binh sĩ dưới quyền của ông này trở lại nhiệm vụ. Dịp này, tướng Mangou cho biết:

“Đất nước đã có thay đổi về lãnh đạo, do đó quân lực bây giờ phải trung thành với lãnh đạo mới. Trước mắt, quân đội phải bảo đảm an ninh cho Abidjan và cả nước.”

Bảo đảm an ninh cho Abidjan đồng nghĩa với việc truy quét đoàn thanh niên của ông Gbagbo, là lực lượng mà mới chỉ cách đây mấy tuần, tướng Mangou đã huy động để bảo vệ ông Gbagbo.

Trong ngày thứ Tư, tiếng súng vẫn còn nghe lẻ tẻ tại Abidjan, nhất là tại quận Plateau.

Sinh hoạt tại Abidjan gần như đã trở lại bình thường. Các siêu thị và nhà thuốc tây đã mở cửa lại. Xe taxi đã chạy bình thường trên đại lộ Francois Mitterand, ngang qua một xe tải nhỏ có gắn súng máy.

Trên đại lộ này, vẫn còn thấy hai xe bọc thép của quân đội Pháp.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG