Đường dẫn truy cập

Lãnh đạo Tây Phi họp khẩn về cuộc khủng hoảng Côte D'Ivoire


Một binh sĩ hướng dẫn giao thông ở Abidjan, Bờ Biển Ngà
Một binh sĩ hướng dẫn giao thông ở Abidjan, Bờ Biển Ngà

Hôm nay, các nhà lãnh đạo Tây Phi đã mở các cuộc thảo luận khẩn cấp về cuộc khủng hoảng chính trị ở Côte d’Ivoire trong khi áp lực ngày càng tăng đối với Tổng thống Laurent Gbagbo để ông phải thừa nhận đã bị đánh bại trong cuộc bầu cử hồi tháng trước và rời khỏi chức vụ.

Đây là lần thứ nhì các nhà lãnh đạo này mở cuộc họp để tìm cách thuyết phục ông Gbagbo chấm dứt việc ông tuyên bố tiếp tục là tổng thống nước này.

Liên Hiệp Quốc và Hoa Kỳ và các tổ chức vùng thừa nhận đối thủ của ông là ông Alassane Ouattara là người thắng lợi hợp pháp trong cuộc bầu cử.

Các nhà lãnh đạo Tây Phi (một phần của 15 thành viên thuộc tổ chức Cộng đồng Kinh tế các Quốc gia Tây Phi) đã họp tại thủ đô Abuja của Nigeria. Các giới chức này không thảo luận công khai họ có thể có hành động nào nhằm chấm dứt tình trạng đối đầu ở Côte d’Ivoire và các vụ bạo động dẫn đến cái chết của trên 170 người.

Các nhà phân tích nói rằng nước này có thể bị áp dụng các biện pháp trừng phạt du hành.

Trong khi đó, ngân hàng Trung ương Tây Phi đã phong tỏa không cho ông Gbagbo sử dụng các công quỹ của Côte d’Ivoire. Điều này có thể sẽ hạn chế khả năng ông trả lương công chức và binh sĩ trong quân đội vẫn còn trung thành với ông.

Trong khi đó đài truyền hình nhà nước Côte d’Ivoire bị ngưng phát hình trong phần lớn các thành phố bên ngoài thành phố lớn nhất của nước này là Abidjan.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG