Đường dẫn truy cập

Cộng đồng người Hoa tại Ý để tang hai đồng hương bị giết


1 người đàn ông và 1 em bé thắp nến cầu nguyện cho 2 cha con gốc Hoa bị bắn chết, Rome, 10/1/2012
1 người đàn ông và 1 em bé thắp nến cầu nguyện cho 2 cha con gốc Hoa bị bắn chết, Rome, 10/1/2012

Cộng đồng người Hoa tại Ý đang chịu tang. Các cửa tiệm đóng cửa và đám tang được cử hành vào thứ Năm cho một người cha gốc Hoa và bé gái 9 tháng tuổi của ông bị bắn chết trong một vụ trộm biến thành vụ giết người.

Cộng đồng người Hoa tại Ý muốn có công lý và an ninh hơn. Vụ giết ông Zhou Zeng và bé Joy trong tuần qua vượt quá sức chịu đựng của những người chỉ quen sống an phận. Nhưng mức độ bạo hành này không thể chấp nhận được ngay cả đối với nhiều người, và lần này người Hoa cảm thấy họ không thể yên lặng được nữa.

Hàng ngàn người Hoa đã xuống đường tại Rome để dự một buổi cầu nguyện vào chiều thứ Tư, yêu cầu chính quyền cải thiện an ninh. Họ tuần hành khắp thành phố, giơ cao chân dung phóng lớn của cha con ông Zeng. Họ còn cầm nến, hoa trắng, hoa vàng và hét to: “Hãy nói không với bạo động.” Không khí đau buồn xen lẫn phẫn nộ.

Trong số những người xuống đường có ông Yan Xiaoping. Ông nói đây quả thật là một thảm kịch; tình hình bạo động này đáng để cho tất cả những người có ý định nhập cư phải suy nghĩ.

Ông Xiaoping nói không ai có thể giữ yên lặng trước tình trạng này với một thành phố như Rome. Vì vậy những người mang các quốc tịch khác và hàng trăm người Ý cũng tham gia cuộc tuần hành, bắt đầu từ trung tâm phố Tàu ở Rome, và kết thúc tại địa điểm xảy ra vụ giết chóc, một quận thuộc thành phố.

Người Ý quá hiểu rõ mức độ tội ác đang trên đà gia tăng tại thủ đô. Nhiều người trong số họ cảm nhận khủng hoảng kinh tế đóng vai trò quan trọng trong vấn đề này.

Bà Lucia King, người phát ngôn của cộng đồng người Hoa tại Ý, cũng có mặt trong đám đông, nói rằng người ta không còn có thể che đậy sự kiện người Hoa là mục tiêu tội ác, bởi vì bọn tội phạm cho rằng thành phần này có nhiều tiền của. Nhiều chủ tiệm đã phải mướn riêng nhân viên an ninh.

Vợ ông Zeng cũng có mặt trong lúc xảy ra vụ giết người, nhưng bà chỉ bị thương nhẹ. Cảnh sát tại Ý và nước ngoài đang truy tìm hai người đàn ông có bề ngoài giống dân Bắc Phi, đã bị nhận dạng như là nghi can của vụ việc.

Cộng đồng người Hoa là cộng đồng lớn thứ tư tại Ý. Ước tính có 150.000 người gốc Hoa sinh sống tại nước này.

Họ đang chuẩn bị tang lễ cho hai cha con trong lúc ngày Tết đến gần. Năm nay, người Hoa tại Rome sẽ ăn Tết lớn, có sự tham gia của đại sứ Trung Quốc và thị trưởng Rome.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG