Đường dẫn truy cập

Ít người dự lễ Đêm Giáng Sinh năm nay ở Bethlehem


Một người biểu tình Palestine ăn mặc như ông già Noel đưa kẹo cho một cảnh sát Israel ở thành phố Bethlehem ở Bờ Tây hôm 18/12.
Một người biểu tình Palestine ăn mặc như ông già Noel đưa kẹo cho một cảnh sát Israel ở thành phố Bethlehem ở Bờ Tây hôm 18/12.

Rối loạn tiếp diễn đã phủ bóng mờ lên những lễ hội mừng Giáng Sinh ở Bethlehem, nơi do Thẩm quyền Palestine cai trị. Tại Quảng trường Máng lừa, số người đến dự lễ năm nay khá thưa thớt.

Các lễ hội mừng Giáng Sinh tại thành phố Bethlehem ờ Bờ Tây đã được mở màn với một cuộc tuần hành của các hướng đạo sinh Palestine qua Quảng trường Máng lừa.

Nhưng bầu không khí lễ hội không được tưng bừng như mọi năm: đợt bạo động kéo dài trong 3 tháng nay giữa người Palestine và Israel đã làm cho nhiều tín đồ Cơ đốc giáo và du khách không đến nơi chào đời của Chúa Giê Su.

Ông Louie Tawil, người quản lý Khách sạn Quảng trường Máng lừa gần Nhà Thờ Chúa Sinh Ra (Church of the Nativity), cho biết: "Nhiều người đặt phòng đã không tới vì tình hình chính trị bất ổn. Số du khách năm nay có lẽ chưa bằng phân nửa số du khách năm ngoái".

Nhưng những tín đồ hành hương tới đây cho biết họ cảm thấy vui sướng vì được có mặt tại vùng Đất Thánh.

Almar Sanko, đến từ Philippines, cho biết: "Là một tín đồ Cơ đốc giáo, là một người theo đạo Công giáo, chúng tôi hết sức vui mừng khi được có mặt ở đây. Nó làm cho đức tin của tôi mạnh hơn, vì tôi thật sự có mặt tại nơi Chúa Giê Xu chào đời. Thật là tuyệt vời".

Emily Walker đến từ tiểu bang Michigan của Mỹ. Cô cho biết khi nghĩ tới những vụ xả súng giết người bừa bãi ở Mỹ, cô thấy Bethlehem tương đối an toàn.

Cô nói: "Chắc chắn là tôi không sợ có mặt tại phần đất này của thế giới vào lúc này. Nhiều người thân trong gia đình và bạn bè tôi ở Mỹ cảm thấy lo lắng cho tôi. Nhưng khi tôi nghe nói về những vụ tấn công bạo động không ngớt xảy ra ở Mỹ, nó làm cho tôi nghĩ rằng bạo động có thể xảy ra ở bất cứ nơi nào và tôi không cảm thấy ở đây là nguy hiểm".

Những người Palestine bán hàng lưu niệm, phần lớn là những vật làm bằng gỗ cây ô liu, nói rằng hàng họ năm nay thật là ế ẩm.

Truyền hình vệ tinh VOA 25/12/2015
please wait

No media source currently available

0:00 0:14:30 0:00

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG