Đường dẫn truy cập

Quốc hội Israel tranh luận về vụ thảm sát người Armenia


Bé gáo người Armenia tại thị trấn Aghdam
Bé gáo người Armenia tại thị trấn Aghdam
Quốc hội Israel đã tranh luận liệu có công nhận vụ tàn sát tập thể người Armenia do đế quốc Ottoman gây ra vào đầu thế kỷ 20 là một hành động diệt chủng hay không, một động thái sẽ làm tăng thêm mức độ căng thẳng đang hiện hữu trong quan hệ giữa Israel và Thổ Nhĩ Kỳ.

Người Armenia nói đế quốc Ottoman đã tàn sát khoảng 1,5 triệu dân của họ trong một chiến dịch được tiến hành từ năm 1915 đến 1923, và kêu gọi các chính phủ xem vụ thảm sát đó là hành động diệt chủng.

Nhiều chính phủ, trong đó có chính phủ Israel, trong quá khứ đã từng tránh vấn đề này để không làm cho Thổ Nhĩ Kỳ tức giận.

Thế nhưng quan hệ giữa hai nước đã xấu đi kể từ khi Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan lên nhậm chức, và đi theo chiều hướng mà nhiều người Israel xem như một chế độ cầm quyền theo hướng Hồi giáo.

Bộ trưởng Môi trường Israel Gilad Erdan phát biểu trong một cuộc thảo luận hôm qua tại quốc hội rằng Israel nên công nhận cuộc thảm sát người Armenia là một hành động diệt chủng.

Tuy nhiên, Chủ tịch Quốc hội Reuven Rivlin nói rằng cuộc tranh luận không nhắm vào quốc gia Thổ Nhĩ Kỳ đương đại.

Không có biểu quyết trong ngày hôm qua.

Nhà phân tích chính trị người Mỹ gốc Israel và là một tác giả, ông Leon Hadar nói với đài VOA rằng ngày càng có nhiều nhà lập pháp Israel từng không muốn nói đến vấn đề Armenia nay đang muốn đưa vấn đề này ra để kiềm chết Thổ Nhĩ Kỳ.

Hơn 20 quốc gia đã công nhận cuộc thảm sát người Armenia là một hành động diệt chủng, nhưng Hoa Kỳ và Israel không có tên trong danh sách các nước đó.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG