Đường dẫn truy cập

Israel thả tù nhân Palestine ngay trước các cuộc hòa đàm


Cảnh sát Israel canh gác trong lúc các tù nhân Palestine được đưa lên xe buýt cuối ngày hôm qua 13 tháng 8 và được chở về nhà tại Bờ Tây và dải Gaza.
Cảnh sát Israel canh gác trong lúc các tù nhân Palestine được đưa lên xe buýt cuối ngày hôm qua 13 tháng 8 và được chở về nhà tại Bờ Tây và dải Gaza.
Israel đã phóng thích 26 tù nhân Palestine bị giam giữ nhiều năm qua để bày tỏ thiện chí trước khi các cuộc hòa đàm tái tục. Từ Jerusalem các thông tín viên đài VOA gởi về bài tường thuật sau đây.

Các tù nhân được đưa lên xe buýt cuối ngày hôm qua và được chở về nhà tại Bờ Tây và Gaza. Các thân nhân và Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas tán dương những người này là anh hùng.

“Chúng tôi đã nói với các tù nhân đã được thả và chúng tôi nói với các bạn rằng các tù nhân còn lại sẽ ra tù. Đây mới chỉ là sự khởi đầu và những người còn lại sẽ ra tù, và các bạn sẽ thấy họ tại đây”.

Nhiều người Palestine đã bị tống giam trong những năm 1980 và những năm 90 vì giết hại người Israel cũng như những người Palestine bị nghi là chỉ điểm.

Gia đình của một số nạn nhân đã không thể thuyết phục Tòa án Tối cao Israel ngăn chặn việc phóng thích. Các thân nhân đó nói rằng việc thả tù nhân Palestine là một phần thưởng cho khủng bố. Ông Meir Indonesiaor, người đứng đầu Hiệp hội Nạn nhân Khủng bố Almagor, phát biểu như sau.

“Mọi chuyện sẽ đi tới đâu? Những kẻ khủng bố ra tù và những người bị bọn chúng sát hại nằm dưới mồ. Đó không phải là cách thức để mang lại hòa bình. Nó sẽ mang lại nhiều bạo lực hơn”.

Các nhà đàm phán Israel và Palestine gặp nhau hôm nay để thực hiện lại cuộc hòa đàm đã khởi động hồi tháng trước tại Washington sau 3 năm đình trệ.

Chính phủ Israel đã đồng ý phóng thích tổng cộng 104 tù nhân Palestine theo các giai đoạn và điều đó còn tùy thuộc vào tiến trình đàm phán.

Hôm qua, Israel thông báo rằng nước này sẽ xúc tiến kế hoạch xây dựng 900 căn hộ mới tại khu Gilo ở Đông Jerusalem.

Quyết định này được đưa ra vài ngày sau khi chính phủ thông qua kế hoạch xây 1.200 căn nhà tại Đông Jerusalem và Bờ Tây.

Một phát ngôn viên của chính phủ Israel cho biết các ngôi nhà mới sẽ được xây ở những khu vực mà Israel nhiều khả năng sẽ giữ lại trong bất kỳ thỏa thuận hòa bình nào.

Người Palestine muốn giành các khu vực đó cho quốc gia tương lai của họ. Họ cáo buộc Israel tìm cách phá hoại cuộc hòa đàm.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry nói rằng Hoa Kỳ coi tất cả các khu định cư của Israel là bất hợp pháp, nhưng thúc giục người Palestine “không phản ứng tiêu tực” trước các thông báo mới nhất đó.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG