Đường dẫn truy cập

Israel thu hồi giấy phép du hành của 83,000 người Palestine


Người Israel thắp nến tại hiện trường vụ nổ súng ở Tel Aviv, ngày 9/6/2016.
Người Israel thắp nến tại hiện trường vụ nổ súng ở Tel Aviv, ngày 9/6/2016.

Israel thu hồi giấy phép du hành của 83.000 người Palestine trong tháng chay Ramadan sau khi hai tay súng người Palestine nổ súng vào người Israel tại một ngôi chợ gần Bộ Quốc phòng ở Tel Aviv hồi tối thứ tư, giết chết 4 người và làm bị thương 5 người khác. Thông tín viên đài VOA Richard Green tường thuật.

Sau vụ nổ súng hồi tối thứ tư, cơ quan dân chính của Israel ở Vùng Tây Ngạn hôm nay đưa ra thông báo nói rằng “Tất cả giấy phép cho Ramadan, đặc biệt là cho những chuyến đi thăm gia đình từ Judea và Samaria tới Israel, đều bị đóng băng.”

Lệnh này cũng ảnh hưởng tới hàng trăm người Palestine ở Dải Gaza và 204 thân nhân của một trong hai kẻ tấn công. Tất cả những người này đều bị cấm đến thăm thân nhân, dự lễ cầu nguyện Ramadan ở Jerusalem và du hành ra nước ngoài thông qua Phi trường Quốc tế Tel Aviv.

Quân đội Israel cũng cho biết họ sẽ điều động thêm hàng trăm binh sĩ tới Vùng Tây Ngạn.

Vụ nổ súng xảy ra tại chợ Sarona ở trung tâm Tel Aviv, nơi có đông người tới mua sắm, ăn uống. Hình ảnh video an ninh chiếu trên truyền hình Israel cho thấy những người trong tiệm ăn hốt hoảng chạy trốn và bàn ghế bị ngã đổ.

Hai tay súng mặc áo vét và đeo cà vạt đã bắn một số người từ khoảng cách ngắn.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu lên án vụ tấn công mà ông gọi là “một tội ác dã man.”

"Nó được thực hiện bởi những phần tử khủng bố tội phạm, những người không quí trọng mạng sống của con người, những người sẵn sàng giết hại những người dân vô tội đang ngồi trong quán cà phê. Tôi nghĩ rằng một thảm kịch lớn hơn đã được ngăn chận nhờ những hành động quả cảm của dân chúng, của nhân viên an ninh và của cảnh sát. Chúng tôi sẽ áp dụng mọi biện pháp cần thiết để tấn công những kẻ tấn công và bảo vệ cho những người cần được bảo vệ."

Cảnh sát Israel cho biết cả hai tay súng đều bị bắt. Ông Micky Rosenfeld, phát ngôn viên cảnh sát, nói rằng không có vụ tấn công nhắm vào thường dân hay cảnh sát Israel ở Tel Aviv trong nhiều tháng qua và không có thông tin tình báo nào về một âm mưu khủng bố. Ông nói thêm rằng cảnh sát đang điều tra xem những hung thủ này đã làm thế nào để lẻn vào khu vực này.

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ lên án “với từ ngữ mạnh mẽ nhất” hành động mà họ gọi là một vụ tấn công khủng bố hèn nhát và đáng ghê tởm nhắm vào thường dân vô tội.

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki Moon cũng lên án vụ tấn công và cho biết ông “bị sốc vì các nhà lãnh đạo của nhóm Hamas đã hoan nghênh vụ tấn công và một số người ăn mừng vụ việc này.”

Hamas chưa chính thức nhận trách nhiệm, nhưng một viên chức của nhóm này, ông Mushir al-Masri, gọi đây là “một hành động anh hùng.”

Hamas cũng đưa ra một thông cáo để cảnh cáo những người mà họ gọi là “theo chủ nghĩa Đại Do Thái” là sẽ có thêm “những sự ngạc nhiên” trong tháng chay Ramadan.

Tình hình Israel hồi gần đây tương đối yên tĩnh sau 9 tháng xảy ra những vụ tấn công của người Palestine nhắm vào thường dân và cảnh sát Israel. Đợt bạo động đó phát sinh từ những tin đồn cho rằng Israel định chiếm một địa điểm tôn giáo ở đông Jerusalem mà cả người Hồi giáo lẫn người Do Thái giào đều xem là thánh địa.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG