Đường dẫn truy cập

Người Palestine: Nên tiếp tục hay ngưng hòa đàm với Israel?


Một người đàn ông Palestine làm việc ở một công trường xây dựng khu định cư Do Thái tại Bờ Tây, 27/9/2010
Một người đàn ông Palestine làm việc ở một công trường xây dựng khu định cư Do Thái tại Bờ Tây, 27/9/2010

Tương lai các cuộc hòa đàm giữa Israel và người Palestine trở nên bất định sau khi Israel để mặc cho lệnh đình chỉ xây cất tại các khu định cư Do Thái mãn hạn. Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas hoãn lại quyết định liệu có nên rút ra khỏi các cuộc thương thuyết hòa bình hay không. Từ vùng Bờ Tây, thông tín viên Luis Ramirez của đài Tiếng Nói Hoa Kỳ gửi về bài tường trình chi tiết sau đây.

Một chiếc xe ủi đất đang đào bới tại khu định cư Do Thái Revava ở phía Bắc vùng Bờ Tây hôm thứ Hai.

Đó là một quang cảnh làm dấy lên sự phẫn nộ trong lòng người Palestine, và đặt ra các nghi vấn về liệu các cuộc thương thuyết khởi sự chưa đầy một tháng nay, có sẽ tiếp tục hay không.

Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas đã đe dọa sẽ rút khỏi các cuộc hòa đàm, nếu Israel không gia hạn lệnh cấm xây cất tại các khu định cư Do thái.

Giờ đây, phát ngôn viên của Tổng thống Abbas nói rằng nhà lãnh đạo Palestine sẽ loan báo quyết định của ông có nên tiếp tục hòa đàm hay không, đến đầu tháng 10, sau khi tham khảo ý kiến của lãnh đạo các nước Ả Rập ở Cairo.

Israel nói họ muốn tiếp tục thương thuyết, và Thủ tướng Benjamin Netanyahu kêu gọi người Palestine hãy tiếp tục hòa đàm.

Chính tại khu định cư Revava này mà hàng trăm người Israel đã tụ tập hôm Chủ nhật, để đón mừng thời điểm chấm dứt lệnh cấm kéo dài đã 10 tháng, áp dụng đối với các dự án xây cất những căn hộ mới của người định cư Israel.

Lệnh cấm xây cất được coi như một nghĩa cử để xây dựng niềm tin và thuyết phục người Palestine trở lại bàn hòa đàm.

Ông Nazmi Salman là Thị trưởng của thị trấn Deir Istiya của người Palestine, kế cận khu định cư Revava. Cư dân thị trấn Istiya nói họ đã mất nhiều hecta đất đai vào tay người định cư Do Thái.

Đứng trên một sườn đồi quan sát từ xa chiếc xe ủi đất đang hoạt động bên trong khu định cư Revava, Thị trưởng Salman nói với Đài VOA rằng rất khó duy trì niềm tin vào tiến trình hòa bình, chừng nào mà khu định cư này, và các khu định cư khác của người Do Thái còn tiếp tục phát triển.

Ông Salman nói tiếp: “Dù là khu định cư tại Revava, hay một khu định cư nào khác chung quanh Deir Istiya hoặc các vùng lãnh thổ Palestine bị chiếm đóng, họ đang phá hủy hy vọng của chúng tôi về một quốc gia Palestine độc lập. Sau 43 năm bị chiếm đóng, ta có thể thấy các khu định cư Do thái xây cất ngày đêm trên đất Palestine, thế cho nên rất khó cho một quốc gia Palestine được thiết lập tại nơi này.”

Hoa Kỳ vẫn tiếp tục các nỗ lực ngoại giao để hai bên có thể đi đến một thỏa thuận về vấn đề xây cất các khu định cư, và tiếp tục với tiến trình hòa đàm. Các thương thuyết gia hàng đầu của Israel và Palestine vẫn lưu lại Hoa Kỳ, khiến mọi người nuôi hy vọng rằng biết đâu vẫn còn có cơ may đạt được một giải pháp tương nhượng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG