Đường dẫn truy cập

Người Palestine đe dọa hủy bỏ hòa đàm


Phó Tổng Thống Hoa Kỳ Joe Biden đang kết thúc chuyến đi thăm Israel và các vùng lãnh thổ Palestine. Ông kêu gọi cả hai bên hãy tái tục thương thuyết, trong khi người Palestine bắn tiếng rằng các cuộc hòa đàm khó có thể diễn ra vì quyết định của Israel chấp thuận thêm các dự án xây cất trên các vùng lãnh thổ đang trong vòng tranh chấp.

Ngỏ lời trước một cử tọa tại Đại học Tel Aviv, Phó Tổng Thống Joe Biden khẳng định Hoa Kỳ vẫn duy trì quyết tâm bảo vệ nền an ninh của Israel, và tuyên bố Hoa Kỳ không có một nước bạn nào tốt hơn Israel.

Ông Biden nói giờ đây, để phục vụ quyền lợi tốt nhất của người Israel, Israel cần đưa ra một nỗ lực nghiêm túc để giảng hòa với người Palestine.

Phó Tổng Thống Biden nói: “Giương cao ngọn đuốc soi đường cho người khác là điều thật khó, khi quí vị cứ liên tục sống trong tình trạng chiến tranh. Muốn chấm dứt cuộc tranh chấp lịch sử này, cả hai bên đều phải có một tinh thần mạnh dạn xây đắp lịch sử ,bởi vì nếu mỗi bên cứ một mực chờ bên kia hành động trước, thì tình trạng này sẽ cứ tiếp diễn và mọi người sẽ cứ thế mà chờ đợi đến vô tận”.

Bất chấp đòi hỏi của Hoa Kỳ yêu cầu Israel đình chỉ hoặc hạn chế xây cất nhà cửa tại các khu vực tranh chấp ở Đông Jerusalem và vùng bờ Tây bị chiếm đóng, các giới chức Israel loan báo đã chấp thuận dự án cho xây hơn 1.600 đơn vị gia cư mới cho người Israel tại Đông Jerusalem, ngay giữa lúc Phó Tổng Thống Joe Biden đang thực hiện chuyến đi của ông.

Israel nói họ không có ý gây bối rối cho Phó Tổng Thống Biden, giới chức cấp cao nhất của chính quyền Tổng Thống Obama đến thăm khu vực.

Ông Biden lên án loan báo của Israel. Ông nói động thái ấy phương hại đến niềm tin cần thiết để nối lại các cuộc thương thuyết, đã bị cắt đứt từ hơn một năm nay. Ông lập lại lời lên án của ông trước sự hiện diện của Tổng Thống Palestine Mahmoud Abbas, khi ông đến thăm vùng bờ Tây.

Trong bài diễn văn đọc trước một cử tọa Israel, giọng điệu của phó Tổng Thống Mỹ có vẻ hòa dịu hơn. Ông phát biểu:

“Một số quý vị có mặt tại đây có lý do để cảm thấy ngạc nhiên về sự kiện một người từng mạnh mẽ ủng hộ Israel trong 37 năm qua và lâu hơn nữa, nhưng chắc chắn là trong 37 năm làm đại diện dân cử, vì sao tôi lại có những lời phát biểu mạnh mẽ đến thế, xét các quan hệ mà cá nhân tôi và đất nước tôi chia sẻ với Israel. Nhưng thưa các bạn, thẳng thắn mà nói, đôi khi chỉ có một người bạn mới có thể nói lên những sự thật khó nói nhất”.

Người Palestine đe dọa sẽ hủy bỏ các cuộc thương thuyết gián tiếp, mà họ đồng ý nối lại chỉ một vài ngày trươc đó. Các giới chức Palestine cho biết quyết định của họ sẽ tùy thuộc vào việc liệu Israel có bỏ ý định cho tiến hành các công trình xây cất trên các vùng đất mà người Palestine tuyên bố thuộc quyền sở hữu của họ.

Lên tiếng trên đài phát thanh Palestine, Trưởng đoàn thương thuyết Palestine Saeb Erekat kêu gọi Phó Tổng Thống Biden và chính phủ Tổng Thống Obama hãy ra sức thuyết phục người Israel.

Ông Erekat nói nếu lên án quyết định xây cất các khu lập cư mới của Israel, thì Hoa Kỳ nên dồn nỗ lực để vận động hủy bỏ quyết định ấy. Ông nói người Palestine đang chờ người Mỹ thuyết phục Tel Avic bỏ ý định bởi vì rất khó tiếp tục tiến trình hòa đàm, nếu Israel cứ xúc tiến ý định của họ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG