Đường dẫn truy cập

Ông Netanyahu: Israel cố gắng đạt thỏa thuận với Palestine


Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu nói rằng chính phủ của ông cam kết cố gắng đạt được một thỏa thuận với Palestine
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu nói rằng chính phủ của ông cam kết cố gắng đạt được một thỏa thuận với Palestine

Hôm thư Tư Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã đưa ra nhận định rằng chính phủ của ông cam kết cố gắng đạt được một thỏa thuận với Palestine, và theo thỏa thuận đó an ninh và những quyền lợi sinh tử khác của Israel sẽ được duy trì, nhưng ông đã im lặng trong vấn đề then chốt đòi Israel ngưng các hoạt động xây cất trong vùng bờ Tây mà Israel chiếm của người Ả Rập.

Ông Benjamin Netanyahu đã đưa ra lời nhận định đó theo sau một cuộc họp với đặc sứ Hoa Kỳ George Mitchell phụ trách các vấn đề Trung Đông.

Khi sắp đến họp, ông Mitchell nói Hoa Kỳ biết là con đường hòa đàm rất gập ghềnh nhưng Hoa Kỳ không nản chí. Đặc sứ Hoa Kỳ đã trở lại Trung Đông trong tuần này với mục đích thuyết phục Israel hãy cho gia hạn lệnh ngưng xây cất các khu định cư, đã hết hạn hôm Chủ nhật.

Người Palestine nói rằng Israel có ngưng xây cất khu định cư ở bờ tây hay không có thể là một yếu tố then chốt để họ ở lại hay rút khỏi các cuộc hòa đàm.

Thương thuyết gia cao cấp của Israel Nabil Shaath hôm thứ Tư nói với đài VOA rằng người Palestin không đòi Israel phải giải thể ngay bây giờ các khu định cư. Tuy nhiên ông nói rằng "không nên đào sâu thêm việc chiếm đóng" trong lúc các cuộc thảo luận đang diễn tiến.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG