Đường dẫn truy cập

Palestine lập lại yêu cầu đòi Israel ngưng xây dựng khu định cư


ổng thống Palestine Mahmoud Abbas nói tiến trình hòa bình giờ ‘đang gặp khủng hoảng’.
ổng thống Palestine Mahmoud Abbas nói tiến trình hòa bình giờ ‘đang gặp khủng hoảng’.

Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas lập lại yêu cầu đòi Israel phải ngưng việc xây dựng khu định cư ở bờ Tây trước khi các cuộc hòa đàm có thể tiếp tục.

Ông Abbas lên tiếng hôm nay tại Cairo, nơi ông thảo luận với Tổng thống Ai Cập Hosni Mubarak sau khi Hoa Kỳ quyết định từ bỏ nỗ lực thuyết phục Israel gia hạn lệnh cấm xây dựng khu định cư ở Bờ Tây.

Giới chức Palestine cho biết, ngoài cuộc gặp diễn ra hôm nay với Tổng thống Hosni Mubarak, ông Abbas cũng đề nghị triệu tập một cuộc họp khẩn của các ngoại trưởng của Liên đoàn Ảrập để thảo luận về hệ quả từ bước đi của Washington. Cuộc họp này dự kiến sẽ diễn ra ở thủ đô Ai Cập trong vài ngày nữa.

Trong khi đó, Hoa Kỳ cho biết sẽ cử đặc sứ về vấn đề Trung Đông George Mitchell trở lại khu vực vào tuần tới để xúc tiến các cuộc hòa đàm bị ngưng trệ giữa Israel và Palestine.

Khi thông báo về sứ mạng của ông Mitchell, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ P.J. Crowly cho biết vấn đề ngưng xây dựng khu định cư đã làm lu mờ lên nghị trình tổng thể, và đã đến lúc phải thay đổi chiến thuật.

Ông Crowley nói rằng Washington không tin là tại thời điểm này, một lệnh ngưng khu định cư của Israel sẽ tạo nền tảng cho việc tiếp tục các cuộc đàm phán trực tiếp. Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas đã phản ứng trước tin tức này. Ông nói rằng tiến trình hòa bình ‘đang gặp khủng hoảng’.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG