Đường dẫn truy cập

Đàm phán Mỹ-Palestine kết thúc, không có thỏa thuận về khu định cư


Đặc sứ Hoa Kỳ về vấn đề Trung Đông George Mitchell và thương thuyết gia Palestine Saeb Erekat (phải) tại thành phố Bờ Tây Ramallah, ngày 30/9/2010
Đặc sứ Hoa Kỳ về vấn đề Trung Đông George Mitchell và thương thuyết gia Palestine Saeb Erekat (phải) tại thành phố Bờ Tây Ramallah, ngày 30/9/2010

Đặc sứ Hoa Kỳ về Trung đông George Mitchell đã kết thúc cuộc gặp với Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas ngày hôm nay mà không đưa ra công bố nào về tiến bộ trong việc cứu vãn cuộc hòa đàm giữa Israel và Palestine.

Sau cuộc gặp ngày hôm nay, ông Mitchell nói rằng các thương thuyết gia đang tiếp tục các nỗ lực nhằm tìm kiếm “sự đồng thuận” giữa Israel và Palestine.

Thương thuyết gia Palestine Saeb Erekat nói rằng ông Mitchell sẽ có cuộc gặp thứ hai với các nhà lãnh đạo Israel ngày hôm nay và sau đó sẽ gặp lại ông Abbas vào ngày thứ Sáu.

Ông Mitchell đang tìm cách thuyết phục Palestine tiếp tục tham gia vào cuộc đàm phán trực tiếp với Israel mặc dù lệnh ngưng xây dựng khu định cư của Israel ở khu Bờ Tây bị chiếm đóng đã hết hạn hôm Chủ nhật.

Phe Palestine nói rằng đó là một yếu tố quan trọng để quyết định liệu họ có tiếp tục tham gia vào các cuộc hòa đàm trực tiếp với Israel hay không.

Các hãng tin của Israel cho biết Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama đã đề nghị một danh sách các ưu đãi nếu Israel đồng ý gia hạn việc đình chỉ xây dựng khu định cư thêm 2 tháng.

Các hãng thông tấn này trích một phúc trình từ Viện nghiên cứu Chính sách Cận Đông Washington, nói rằng những đảm bảo này bao gồm việc Hoa Kỳ hứa phủ quyết bất cứ nghị quyết nào của Hội đồng Bảo an liên quan đến tiến trình hòa bình Israel – Ả Rập trong thời gian đàm phán kéo dài 1 năm.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG