Đường dẫn truy cập

Israel thông qua kế hoạch xây 1.600 ngôi nhà mới ở Đông Jerusalem


Một bé trai người Do Thái đạp xe trong khu phố Maale Hazeitim trong khu vực đông Jerusalem
Một bé trai người Do Thái đạp xe trong khu phố Maale Hazeitim trong khu vực đông Jerusalem

Bộ Nội vụ Israel đã chuẩn thuận lần cuối, cho phép xây dựng 1.600 ngôi nhà mới tại Đông Jerusalem, vài ngày sau khi Hoa Kỳ cho biết nước này ‘thực sự quan ngại’ về việc Israel tiếp tục tiến hành xây dựng tại thành phố vừa kể.

Một phát ngôn viên hôm nay nói rằng Bộ Nội vụ cũng dự kiến sẽ sớm thông qua việc xây dựng thêm 2.700 ngôi nhà nữa ở Đông Jerusalem.

Người Palestine muốn chọn Đông Jerusalem là thủ đô của quốc gia trong tương lai. Họ phản đối bất kỳ việc xây dựng nào của Israel, và từ chối tái tục các cuộc hòa đàm nếu Israel không ngưng xây nhà tại thành phố vừa kể và ở khu vực bờ Tây.

Trưởng đoàn đàm phán Palestine Saeb Erakat mạnh mẽ lên án kế hoạch xây dựng vừa kể, và kêu gọi Hoa Kỳ xem xét lại việc phản đối kế hoạch của Palestine nhằm vận động Liên hiệp quốc thừa nhận một nước Palestine.

Cả Israel và Hoa Kỳ phản đối nỗ lực này, nói rằng đàm phán là cách duy nhất để giải quyết tranh chấp biên giới và các vấn đề cơ bản khác của vụ xung đột.

Phát ngôn viên Bộ Nội vụ tuyên bố kế hoạch xây nhà không mang tính chính trị, mà chỉ là một sự phản ứng trước các cuộc biểu tình gần đây về tình trạng giá cả sinh hoạt cao, cũng như những lời kêu gọi thiết lập giá nhà phù hợp với túi tiền của người dân Israel.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG