Đường dẫn truy cập

Israel gia hạn lệnh ngưng bắn thêm 24 giờ


Rocket được bắn đi từ phía bắc Dải Gaza.
Rocket được bắn đi từ phía bắc Dải Gaza.

Israel gia hạn cuộc ngưng bắn ngày thứ Bảy thêm 24 giờ đồng hồ nữa, đến nửa đêm ngày Chủ Nhật, giờ địa phương.

Một viên chức Israel nói Liên Hiệp Quốc yêu cầu gia hạn 12 giờ ngưng bắn và nội các Israel đã đồng ý.

Viên chức này nói Israel sẽ giáng trả nếu Hamas bắn rocket trong thời gian gia hạn và sẽ tiếp tục truy tìm và phá hủy các đường hầm Hamas dùng để chuyển vũ khí và chiến binh.

Hamas chưa quyết định cũng sẽ gia hạn ngưng bắn hay không.

Các phần tử chủ chiến Hamas đã bắn ít nhất 3 quả rocket vào Israel sau khi 12 giờ ngưng chiến chấm dứt. Quân đội Israel không đánh trả lại.

Cuộc ngưng bắn tạm thời ngày thứ Bảy đã giúp cư dân Gaza cơ hội trở về nhà để xem có gì còn lại hay không sau gần 3 tuần lễ oanh kích của Israel để đáp trả việc Hamas bắn rốckết vào nước này.

Một số người có thể thu nhặt được một ít vật dụng trong khi người khác đứng nhìn nhà cửa bị phá hủy.

Số người Palestine thiệt mạng đã vượt quá 1.000 người, hầu hết là thường dân trong đó có nhiều trẻ em. Có ít nhất 40 binh sĩ và hai thường dân Israel thiệt mạng trong các cuộc giao tranh.

Bảy Bộ trưởng ngoại giao trong đó có Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã nhóm họp vào ngày thứ Bảy ở Paris trong nỗ lực không ngưng nghỉ nhằm chấm dứt các cuộc giao tranh.

Sau cuộc họp, Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius nói các nhà ngoại giao đang hô hào cho một cuộc ngưng bắn lâu dài, trong đó các mối quan tâm về an ninh của Israel được thỏa mãn, đồng thời tìm cách đáp ứng những đòi hỏi của người Palestine liên quan tới sự phát triển kinh tế của Gaza.

Israel muốn phi quân sự hóa dải Gaza. Israel nói có quyền bảo vệ người dân tránh khỏi những vụ bắn rocket của các phần tử khủng bố từ chối công nhận sự hiện hữu của Israel.

Người Palestine muốn Israel và Ai Cập chấm dứt phong tỏa Gaza, vốn đã bóp nghẹt nền kinh tế tại đây và không cho người Palestine đi ra bên ngoài.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG