Đường dẫn truy cập

Các nhà hoạt động đưa phẩm vật cứu trợ nhân đạo đến Gaza


Hằng trăm người hoạt động ủng hộ Palestine đã thực hiện chuyến du hành bằng đường thủy tới dải Gaza bất chấp những cảnh cáo của hải quân Israel.

Hôm Chủ Nhật, một đoàn 6 chiếc tầu chuyên chở hơn 600 nhà hoạt động ủng hộ Palestine và 10.000 tấn tiếp liệu đã khởi hành từ hải phận quốc tế ngoài khơi bờ biển đảo Chypre.

Những chiếc tầu này sẽ hoàn tất chuyến du hành đường thủy gần 400 kilomét vào khoảng giữa trưa Thứ Hai.

Người tổ chức chuyến du hành này, Greta Berlin, thuộc Phong Trào Gaza Tự Do nói rằng mục đích của đoàn tàu này là để phá vỡ cuộc phong tỏa dải Gaza kéo dài đã 3 năm của Israel, được thiết lập sau khi tổ chức tranh đấu Hamas của Palestine đã chiếm quyền kiểm soát lãnh thổ này.

Các nhà hoạt động quốc tế này đã bác bỏ đề nghị của Israel là dỡ những phẩm vật cứu trợ nhân đạo này tại một cảng ở Israel, rồi từ đó các phẩm vật cứu trợ này sẽ được chuyển tới Gaza qua các tổ chức quốc tế.

Ông Yigal Palmour, Phát ngôn viên chính phủ Israel nói rằng, đoàn tàu này sẽ bị hải quân Israel ngăn chặn.

Israel nói rằng, những người hoạt động vừa kể sẽ bị đưa tới một trung tâm giam giữ trên bờ và cho chọn lựa các giải pháp hoặc là bị trục xuất, hoặc là chịu ở tù.

Ba chiến hạm hải quân Israel trang bị phi đạn đã rời khỏi căn cứ tại Haifa tối Chủ Nhật để ngăn không cho các tầu vừa kể tiến vào vùng “cấm” rộng 32 kilomet do Israel kiểm soát dọc theo bờ biển Địa Trung Hải của dải Gaza.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG