Đường dẫn truy cập

Israel hạ giảm kỳ vọng về cuộc đàm phán với Palestine


Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu (giữa) chủ tọa phiên họp nổi các hàng tuần tại Jerusalem, 21/7/13
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu (giữa) chủ tọa phiên họp nổi các hàng tuần tại Jerusalem, 21/7/13
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu dường như đã giảm bớt kỳ vọng đối với các cuộc thương thảo sắp tới với người Palestine, qua nhận định rằng cuộc đàm phán sẽ khó khăn và bất cứ kết quả thỏa thuận nào cũng phải được nhân dân Israel tán đồng qua một cuộc trưng cầu dân ý toàn quốc.

Tuy nhiên ông cũng nói rằng các cuộc thương thảo nằm trong lợi ích chiến lược của Israel, và hoan nghênh việc mở lại đàm phán đã được dự kiến sau 4 năm bế tắc.

Những nhận định của ông được đưa ra tại phiên họp nội các hàng tuần ở Jerusalem hôm Chủ nhật, tiếp theo sau một thỏa thuận do Hoa Kỳ làm trung gian để khởi động lại các cuộc đàm phán trực tiếp giữa 2 phía.

Ông Netanyahu nói với các bộ trưởng nội các rằng mặc dù tiến trình này sẽ không dễ dàng, xu hướng của Israel sẽ là chân thật. Ông nói ông hy vọng các cuộc đàm phán sẽ được xử lý một cách có trách nhiệm và thực tiễn.

Cuộc đàm phán cuối cùng giữa Israel và Palestine bị đổ vỡ hồi năm 2010. Các vấn đề liên quan đến biên giới, người tị nạn, an ninh, các khu định cư Do Thài và thành phố Jerusalem nằm trong những vấn đề khó khăn chưa được giải quyết.

Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ John Kerry nói, hôm thứ Sáu, rằng các chi tiết vẫn chưa được triển khai, nhưng nếu mọi việc diễn ra tốt đẹp, các viên chức Israel và Palestine sẽ đến thủ đô Washington để tham gia các cuộc đàm phán đầu tiên trong vòng tuần tới hay 2 tuần nữa.

Ngoại trưởng Kerry loan báo rằng cả 2 phía trên căn bản đã đồng ý nối lại các cuộc thương thảo sau khi ông họp với Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas nhiều lần trong chuyến đến thăm Jordan trong 4 ngày.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG