Đường dẫn truy cập

Israel qui lỗi cho Iran là thủ phạm các vụ tấn công tại Ấn Độ và Gruzia


Thủ tướng Israel nói rằng Iran phải chịu trách nhiệm trong các vụ tấn công tại thủ đô New Delhi và Tbilisi
Thủ tướng Israel nói rằng Iran phải chịu trách nhiệm trong các vụ tấn công tại thủ đô New Delhi và Tbilisi

Israel đang qui lỗi cho Iran đã thực hiện các vụ tấn công tại Ấn Độ và Gruzia làm 2 người bị thương.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu nói với các thành viên đảng Likud của ông rằng Iran phải chịu trách nhiệm trong các vụ tấn công hôm thứ Hai tại thủ đô New Delhi của Ấn và Tbilisi của Gruzia.

Ông nói Iran đứng đằng sau những vụ tấn công này, và Iran là nước bảo trợ lớn nhất cho khủng bố trên thế giới. Ông nói thêm Israel và các cơ quan an ninh của họ sẽ hợp tác với các cơ quan an ninh địa phương của nước ngoài để chống lại những hành động khủng bố đó.

Ông Netanyahu cũng cáo buộc phe Hezbollah có căn cứ tại Lebanon đã can dự vào vụ này. Iran và đồng minh Hezbollah của họ là những kẻ thù không đội trời chung của Israel.

Hai vụ tấn công xảy ra gần như cùng một lúc vào chiều thứ Hai, giờ địa phương.

Một vụ nổ bom đã phá tung một chiếc xe ngoại giao của Israel tại New Delhi, gây thương tích cho người vợ của một nhà ngoại giao và một người khác.

Tại Tbilisi, một vật nổ đã được phát hiện trên một chiếc xe của ngoại giao đoàn Israel và đã được tháo gỡ.

Những vụ mưu toan tấn công khác cũng đã được ngăn chặn mới đây tại Azerbaijan và Thái Lan. Vào đầu năm nay Israel đã tăng cường an ninh cho nhân viên ngoại giao của họ tại nước ngoài.

Hezbollah lên án Israel đã sát hại nhiều nhà lãnh đạo cao cấp của họ.
Và Iran đã lên án Israel là thủ phạm trong các vụ tấn công nhắm vào các khoa học gia và những cơ sở được cho là có liên can đến một chương trình của Iran bị coi là tìm cách sản xuất vũ khí hạt nhân.

Iran nói những họat động hạt nhân của họ chỉ để phục vụ cho mục tiêu hòa bình như năng lượng và y học.

Các giới chức Israel nói là Iran phải bị ngăn chặn để họ không triển khai được vũ khí hạt nhân, và rằng tất cả mọi chọn lựa, kể cả một vụ tấn công quân sự nhắm vào các cơ sở hạt nhân của Iran, đều có thể sử dụng để ngăn chặn Iran có vũ khí hạt nhân.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG