Đường dẫn truy cập

IS sắp đại bại ở Mosul?


Lực lượng phản ứng nhanh Iraq đang chuẩn bị cho một cuộc giao tranh với IS ở phía Tây Mosul, ngày 16/5/2017.
Lực lượng phản ứng nhanh Iraq đang chuẩn bị cho một cuộc giao tranh với IS ở phía Tây Mosul, ngày 16/5/2017.

Quân đội Iraq cho biết họ đang bao vây các phần tử thánh chiến của nhóm Nhà nước Hồi giáo ở thành phố Mosul. Nhóm cực đoan này giờ chỉ còn kiểm soát được khoảng 10% khu vực nửa phía tây thành phố Mosul.

Thiếu tướng Yahya Rasool, người phát ngôn cho các hoạt động hỗn hợp ở Iraq, hôm thứ Ba cho biết các chiến binh IS giờ chỉ còn kiểm soát một khu vực rộng khoảng 12 km vuông ở khu Phố Cổ, sau một chiến dịch quân sự kéo dài 7 tháng được Mỹ hậu thuẫn nhằm đánh bật các phần tử khủng bố khủng bố ra khỏi Mosul.

“Chúng tôi bảo đảm với mọi người rằng, trong một thời gian rất ngắn, nhờ ơn Thượng Đế, chúng ta sẽ tuyên bố giải phóng và tẩy sạch miền tây Mosul, giương quốc kỳ Iraq trên Phố Cổ”, ông nói.

Phát ngôn viên của quân đội Hoa Kỳ John Dorrian cho biết IS hoàn toàn bị vây hãm ở Mosul, và “đang bên bờ vực của thảm bại”.

Ông Dorrian nói các cuộc tấn công quân sự được Mỹ hậu thuẫn đã giành lại được hơn 200 địa đạo và hơn 1.000 vị trí cũ mà IS từng sử dụng.

Trận đánh ở Mosul đã buộc hơn 500.000 người phải dời cư. Ước tính 250.000 người vẫn còn mắc kẹt bên trong thành phố vì các phần tử chủ chiến IS.

Liên tục bị mất đất, quân thánh chiến IS bắt đầu mang thường dân ra làm bia đỡ đạn, đồng thời hạ sát những ai tìm cách trốn khỏi thành phố.

Mosul bị chiếm đóng từ năm 2014, cùng với những khu vực rộng lớn khác ở Iraq và Syria, khi các chiến binh IS tuyên bố đây là vương quốc Hồi giáo của họ. Cho tới nay, phần lớn khu vực này đã được tái chiếm.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG