Đường dẫn truy cập

Nhà nước Hồi giáo: Bom gài trong lon nước ngọt hạ rớt máy bay Nga


Bức ảnh được đăng trên báo mạng Dabiq bằng tiếng Anh – tạp chí chính thức của nhóm Nhà nước Hồi giáo.
Bức ảnh được đăng trên báo mạng Dabiq bằng tiếng Anh – tạp chí chính thức của nhóm Nhà nước Hồi giáo.

Nhà nước Hồi giáo phố biến một bức ảnh mà nhóm này nói là quả bom đã hạ rớt chiếc máy bay của Nga trên bán đảo Sinai của Ai Cập hồi tháng trước, và nói rằng họ nhắm mục tiêu vào chiếc máy bay này bởi vì chiến dịch oanh kích của Moscow tại Syria.

Bức ảnh, được đăng trên báo mạng Dabiq bằng tiếng Anh – tạp chí chính thức của nhóm cực đoan này, cho thấy một lon nước ngọt Schweppes Gold mà nhóm này nói chứa quả bom tự chế mà các nhà điều tra Nga và Tây phương kết luận đã là làm rơi chiếc máy bay Airbus của hãng Metrojet, khiến tất cả 224 người trên máy bay thiệt mạng.

Nhà nước Hồi giáo trước đó lên tiếng nhận đã thực hiện vụ tấn công, một tuyên bố được Tòa Bạch Ốc xác nhận hôm thứ Tư.

Một người phát ngôn của Tòa Bạch Ốc nói rằng cho dù cuộc điều tra của Ai Cập chưa kết luận, "chúng tôi đánh giá đây có phần chắc là một vụ tấn công khủng bố của ISIS." Phát ngôn viên này nói rằng các biện pháp tăng cường an ninh tiếp tục được áp dụng và Mỹ sẽ phối hợp chặt chẽ với các đối tác để truy tìm thủ phạm của vụ tấn công và "mang chúng ra trước công lý."

Táp chí Dabiq của Nhà nước Hồi giáo nói các chiến binh thánh chiến ban đầu định tấn công máy bay của liên quân do Mỹ dẫn đầu trong chiến dịch oanh kích chống nhóm này ở Iraq và Syria, nhưng chiếc máy bay của Nga bị nhắm mục tiêu sau khi Moscow bắt đầu chiến dịch oanh kích hồi tháng 9 nhắm vào các nhóm nổi dậy chống các lực lượng trung thành với Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Bức ảnh trên tạp chí Dabiq còn cho thấy một vật dường như là kíp nổ và một công tắc, tất cả để trên một nền màu xanh dương, và một bức ảnh nữa mà báo này nói là các hộ chiếu của người Nga bị giết chết trong thảm kịch ngày 31 tháng 10 được tìm thấy tại hiện trường máy bay rơi ở bán đảo Sinai.

Hiện trường nơi máy bay Nga bị rơi trên bán đảo Sinai của Ai Cập hồi tháng trước.
Hiện trường nơi máy bay Nga bị rơi trên bán đảo Sinai của Ai Cập hồi tháng trước.

Nhà nước Hồi giáo nói họ tìm được "cách lọt qua an ninh" sân bay Sharm el-Sheik của Ai Cập để cài bom lên máy bay. Nhật báo Kommersant của Nga nói rằng giới hữu trách kết luận quả bom ở cuối khoang chính của máy bay, gần phần đuôi, không phải ở trong khoang hành lý như nhiều chuyên gia trước đó phỏng đoán.

Trong khi đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah el-Sissi hôm thứ Tư đồng ý với nhau về các biện pháp an ninh hàng không mới không được tiết lộ, trong bước đầu của nỗ lực nối lại các chuyến bay giữa hai nước.

Hai nhà lãnh đạo đã nói chuyện qua điện thoại, một ngày sau khi Moscow kết luận một quả bom đã gây ra tai nạn rơi chiếc máy bay chở khách của Nga ở Bán đảo Sinai hồi tháng trước, không lâu sau khi cất cánh từ thị trấn nghỉ mát Sharm el-Sheik của Ai Cập để bay về St. Petersburg.

Ai Cập cho hay ông Sisi nói với Tổng thống Putin rằng ông thông hiểu nỗi đau của người Nga về thảm kịch này, nhưng không đề cập đến máy bay bị đánh bom.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG