Đường dẫn truy cập

Khuôn mặt quốc tế thời Saddam: Tarig Aziz với án tử hình


Tariq Aziz (trái), cựu Bộ trưởng Ngoại giao và Phó Thủ tướng Iraq trò chuyện với hãng tin AP tại Baghdad, Iraq, 5/9/2010
Tariq Aziz (trái), cựu Bộ trưởng Ngoại giao và Phó Thủ tướng Iraq trò chuyện với hãng tin AP tại Baghdad, Iraq, 5/9/2010

Cựu Bộ trưởng Iraq Tarig Aziz, lãnh bản tử hình hôm thứ Ba, từng là một trong những khuôn mặt quốc tế hàng đầu dưới chế độ Saddam Hussein.

Nhà cựu ngoại giao 74 tuổi này từng là đảng viên của đảng Baath hiện bị đặt ra ngoài vòng pháp luật. Ông từng giữ chức Bộ trưởng Ngoại giao và Phó Thủ tướng trong chế độ Saddam Hussein. Ông là người Ki tô giáo duy nhất trong số những người thân cận của nhà cựu độc tài Iraq.

Ông Aziz nói tiếng Anh lưu loát. Ông đã leo lên hàng ngũ cao cấp trong thời kỳ Iraq xâm chiếm Kuwait và rồi nắm giữ chức vụ hàng đầu là Bộ trưởng Ngoại giao trong cuộc chiến tranh vùng Vịnh.

Ông Aziz đã ra nộp mình với các lực lượng Mỹ năm 2003, chỉ ít lâu sau khi Baghdad thất thủ. Vào lúc đó ông bị liệt kê là nhân vật đứng hàng thứ 43 trên danh sách của những giới chức Iraq bị Hoa Kỳ truy nã.

Năm 2009 ông bị kết án tù 15 năm vì vai trò trong vụ hành quyết 42 doanh gia năm 1992. Ông còn bị lãnh án 7 năm tù vì đã cưỡng bách người Kurds ở miền bắc Iraq phải dời cư.

Hoa Kỳ đã giao ông Aziz lại cho các giới chức cai quản trại giam của Iraq vào trước đây trong năm.

Nghe nói hiện ông đang đau ốm sau một cơn đột quị.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG