Đường dẫn truy cập

Iraq: Một nhà lập pháp Hồi giáo Sunni tham gia bầu cử


Một nhà làm luật Hồi giáo Sunni có tiếng tăm của Iraq cho biết đảng của ông sẽ tham gia cuộc bầu cử sắp tới tại Iraq, giảm nhẹ mối lo ngại rằng các chính trị gia Hồi giáo Sunni sẽ tẩy chay cuộc bầu cử ngày 7 tháng Ba.

Hôm thứ Năm ông Saleh al-Mutlaq nói rằng đảng Mặt Trận Đối Thoại Quốc Gia của ông sẽ ra tranh cử trong khuôn khổ của liên minh thách thức lại các đảng phái vững mạnh của Hồi giáo Shia.

Tuần trước ông Mutlag đã loan báo rằng đảng của ông sẽ tẩy chay cuộc bầu cử sau khi ông bị cấm tham gia tranh cử. Ông là một trong số gần 500 ứng viên hầu hết là Hồi giáo Sunni bị loại không được ra tranh cử vì bị coi là có liên hệ với đảng Ba'ath của Saddam Hussein.

Đảng của ông Mutlaq đã rút lui sau khi các giới chức nói rằng có bằng chứng trực tiếp cho thấy Iran, một quốc gia với đa số dân theo Hồi giáo Shia, trước đó đã yểm trợ kế hoạch loại bỏ các ứng viên.

Vụ cấm các ứng viên ra tranh cử đã kích động thêm mối căng thẳng giáo phái tại Iraq và khiến một số người Iraq đặt nghi vấn về tính hợp pháp của cuộc bầu cử.

Ông Mutlaq nói rằng đảng Mặt Trận Đối Thoại Quốc Gia sẽ ra tranh cử trong khuôn khổ của liên minh Iraqiya, bao gồm cả đảng của Hồi giáo Sunni và Shia, do cựu Thủ tướng Iraq Iyad Allawi lãnh đạo.

Trong khi đó Thủ tướng Iraq Nouri al-Maliki đã đưa ra một nhượng bộ quan trọng đối với cộng đồng người Ả Rập Sunni bằng cách đồng ý với một kế hoạch cho phép những người thuộc lực lượng quân đội thời Saddam Hussein được tái ngũ.

Hành động này dường như được đưa ra để giảm bớt những cảm nghĩ xấu kéo dài trong nhiều tuần lễ sau khi có lệnh cấm các chính trị gia Hồi giáo Sunni tham gia cuộc bầu cử.

Cũng hôm thứ Năm, các lực lượng an ninh Iraq đã bắt được một chiếc xe chở đầy chất nổ trong tỉnh Anbar. Xe thuốc nổ này được dự tính sử dụng cho một cuộc tấn công trong ngày bầu cử.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG