Đường dẫn truy cập

Iraq vẫn chưa khai thông được bế tắc chính trị


Từ trái sang phải: Cựu Thủ tướng Iraq Ibrahim Jafari, Thủ tướng Iraq Nouri al-Maliki, Tổng thống Jalal Iraq Talabani và cựu Thủ tướng Iraq Ayad Allawi trong cuộc họp ở Irbil, ngày 8/11/2010
Từ trái sang phải: Cựu Thủ tướng Iraq Ibrahim Jafari, Thủ tướng Iraq Nouri al-Maliki, Tổng thống Jalal Iraq Talabani và cựu Thủ tướng Iraq Ayad Allawi trong cuộc họp ở Irbil, ngày 8/11/2010

Các nhà lãnh đạo các đảng phái đối lập ở Iraq đã kết thúc ngày đàm phán hôm nay nhằm chấm dứt 8 tháng bế tắc chính trị về việc thành lập một tân chính phủ.

Các cuộc đàm phán ngày hôm nay ở thành phố Irbil thuộc khu tự trị người Kurd, có sự tham dự của Thủ tướng Nouri al-Maliki và cựu thủ tướng Ayad Allawi.

Ông Maliki đã kêu gọi một nỗ lực tăng cường nhằm tái thiết cơ sở hạ tầng của Iraq trong khi ông Allawi nói về nhu cầu cần có các đối tác thực sự trong việc đưa ra các quyết định chính trị.

Buổi thương nghị đã kết thúc mà không đạt được thỏa thuận nào. Các cuộc hội đàm dự kiến sẽ tiếp tục vào ngày mai ở Baghdad.

Đại diện một số phe phái đã tham dự, gồm có những người theo giáo sĩ bài Mỹ Muqtada al-Sadr, người ủng hộ ông Maliki.

Liên minh Iraqiya do phe Sunni hậu thuẫn của ông Allawi giành được hơn 2 ghế so với phe Nhà nước Pháp luật của Thủ tướng Nouri al-Maliki trong cuộc bầu cử quốc hội hồi tháng Ba, tuy nhiên tới giờ cả hai đảng vẫn chưa thành công trong nỗ lực thành lập một tân chính phủ.

Một số chính trị gia cho giới truyền thông biết rằng cả hai bên đang gần đạt được một thỏa thuận chia quyền. Một số người khác thì cho hay hai bên chưa đạt được bất kỳ một thỏa thuận nào.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton đã từ chối không trả lời các câu hỏi ngày hôm nay về việc liệu các bên đã đạt được thỏa thuận chia quyền hay chưa.

Tuy nhiên, bà Clinton nói với các phóng viên trong chuyến công du tới Melbourne, Australia rằng, đã đến lúc thành lập một chính phủ mà bà gọi là gồm mọi thành phần.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG