Đường dẫn truy cập

Lãnh tụ người Kurd ở Iraq hô hào cho quyền tự quyết


Tổng thống khu vực người Kurd ở Iraq, ông Masoud Barzani
Tổng thống khu vực người Kurd ở Iraq, ông Masoud Barzani

Tổng thống khu vực người Kurd ở Iraq đã nêu lên vấn đề quyền tự quyết tại một hội nghị có sự tham dự của Thủ tướng Iraq Nouri al-Maliki và các giới chức cao cấp khác.

Ông Masoud Barzani nói tại hội nghị của Đảng Dân chủ Kurdistan rằng người Kurk có quyền tự quyết tại khu vực của họ ở miền bắc Iraq. Ông cho hay ông định trình bày vấn đề này tại hộïi nghị dài một tuần khai mạc ngày hôm nay tại thành phố Irbil.

Hãng thông tấn Pháp cho biết đây là lần đầu tiên ông Barzani công khai trình bày đề nghị vừa kể tại một hội nghị đảng với dự định tiến hành một cuộc biểu quyết về việc này trong phiên họp.

Trong khi đó, Thủ tướng Maliki tiếp tục các nỗ lực thành lập tân chính phủ. Ông cũng phát biểu tại hội nghị này ngày hôm nay và tỏ ý lạc quan là chính phủ mới sẽ được thành lập trước cuối tháng này.

Tháng trước, các nhà lập pháp Iraq đã kết thúc vụ bế tắc chính trị phát sinh từ cuộc bầu cử không có kết quả dứt khoát hồi tháng 3. Họ bỏ phiếu để cho ông Jalal Talabani – lãnh tụ của người Kurd, tiếp tục giữ chức Tổng thống trong khi ông Malaki tiếp tục làm thủ tướng.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG