Đường dẫn truy cập

Iraq cứu xét phương án để binh sĩ Mỹ có thể ở lại


Chiếu theo một thỏa thuận an ninh năm 2008, tất cả các binh sĩ Mỹ được yêu cầu rút khỏi Iraq vào cuối năm 2011
Chiếu theo một thỏa thuận an ninh năm 2008, tất cả các binh sĩ Mỹ được yêu cầu rút khỏi Iraq vào cuối năm 2011

Các giới chức cao cấp của Iraq cho biết họ đang cứu xét một số phương án để các binh sĩ Mỹ có thể ở lại nước này sau cuối năm nay.

Trong nhận định công bố hôm nay, các giới chức nói họ trông đợi một số ít binh sĩ sẽ lưu lại Iraq sau thời hạn chót đã đề ra, trong khi các cuộc thảo luận với giới chức Hoa Kỳ tiếp diễn.

Thủ tướng Nouri al-Maliki nói với hãng thông tấn Reuters rằng các huấn luyện viên của quân đội Hoa Kỳ có thể ở lại Iraq trong khuôn khổ một sứ mạng huấn luyện hiện có của đại sứ quán Mỹ hay gia nhập vào tổ chức huấn luyện của NATO.

Các phương án vừa kể sẽ tránh được vấn đề cấp tình trạng miễn trừ cho các binh sĩ nếu họ hoạt động theo các khả năng quân sự.

Hoa Kỳ nhấn mạnh rằng tình trạng miễn tố hiện nay cần được gia hạn nếu các huấn luyện viên lưu lại Iraq trong khi một số lãnh đạo Iraq bác bỏ ý kiến này.

Chánh văn phòng nội các của Iraq, ông Ali al-Alaak, nói với hãng thông tấn Pháp rằng Iraq nhất quyết không cho các binh sĩ Mỹ được hưởng quyền miễn trừ và có thể sẽ không còn có nhiệm vụ huấn luyện nữa.

Cấp quyền miễn trừ cho các binh sĩ Hoa Kỳ có nghĩa là cho phép Iraq một số quyền tài phán đối với lực lượng Mỹ về một vài tội phạm trong lúc không thi hành nhiệm vụ.

Nhưng Hoa Kỳ vẫn có trách nhiệm chính đối với một số tội phạm phạm phải trong lúc thi hành nhiệm vụ hay xảy ra tại căn cứ của mình.

Có khoảng 43.500 binh sĩ Hoa Kỳ đồn trú ở Iraq. Chiếu theo một thỏa thuận an ninh năm 2008, tất cả các binh sĩ Mỹ được yêu cầu rút khỏi Iraq vào cuối năm nay.

Cũng trong ngày hôm nay, các giới chức cho biết 6 công nhân dọn dẹp mìn bẫy gần thành phố Basra thiệt mạng hôm thứ Bảy khi một đống mìn được thu dọn lại để phá hủy có kiểm soát, phát nổ.

Iraq phải đối phó với những vấn đề mìn bẫy tệ hại nhất trên thế giới sau nhiều thập niên chiến tranh.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG