Đường dẫn truy cập

Iran tuyên bố không bao giờ ngưng tinh luyện uranium


Tổng thống Iran Hassan Rouhani
Tổng thống Iran Hassan Rouhani
Tổng Thống Iran Hassan Rouhani tuyên bố nước ông sẽ không bao giờ ngưng các hoạt động tinh luyện uranium, trong khi ông cam kết sẽ “có những tương tác có tính cách xây dựng” với cộng đồng quốc tế.

Phát biểu trong một cuộc phỏng vấn trên đài truyền hình IRIB, rằng Iran có quyền tinh luyện uranium và sẽ không bao giờ ngưng làm việc đó.

Ông Rouhani nói ông muốn trấn an dân chúng Iran rằng những nguyên tắc do nhân dân đưa ra, những quyền lợi của nhân dân, khung hành động mà Lãnh tụ Tối cao Iran đã đề ra, sẽ được áp dụng cho tới khi kết thúc các cuộc thương thuyết.

Ông Rouhani nói điều đó có nghĩa là quyền hoạt động hạt nhân của Iran sẽ được củng cố mạnh mẽ và minh bạch hơn, kể cả quyền tinh luyện uranium, và Iran sẽ không bao giờ ngừng các hoạt động này.

Ông Rouhani đưa ra phát biểu vừa kể vài ngày sau khi Iran đồng ý với một thỏa thuận tạm thời với các thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc và nước Đức, để hạn chế một số khâu của chương trình hạt nhân Iran, để đánh đổi việc nới lỏng một cách có giới hạn một số biện pháp cấm vận quốc tế.

Dựa theo thỏa thuận có thời hạn 6 tháng này, Iran có thể tiếp tục tinh luyện uranium, nhưng chỉ tới mức 5%, là mức thích hợp cho việc sản xuất điện năng.

Iran còn phải vô hiệu hóa kho uranium tinh luyện ở mức 20%, mức có thể được dùng trong nghiên cứu y khoa nhưng chỉ cần thêm một bước ngắn nữa là có thể được dùng để chế tạo bom hạt nhân.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG