Đường dẫn truy cập

Iran thử tên lửa đạn đạo để đáp trả những đe dọa


Hồi tháng 1 năm nay, Bộ Quốc phòng Mỹ tuyên bố các chiến hạm Mỹ sẽ tiếp tục được triển khai một cách thường xuyên đến các vùng biển chiến lược theo thời biểu, sau khi Iran cảnh báo hàng không mẫu hạm Mỹ đừng vào vùng Vịnh Ba Tư
Hồi tháng 1 năm nay, Bộ Quốc phòng Mỹ tuyên bố các chiến hạm Mỹ sẽ tiếp tục được triển khai một cách thường xuyên đến các vùng biển chiến lược theo thời biểu, sau khi Iran cảnh báo hàng không mẫu hạm Mỹ đừng vào vùng Vịnh Ba Tư
Iran cho biết đã thử nghiệm thành công các tên lửa đạn đạo tầm trung có khả năng bắn tới Israel.

Tuyên bố của Iran nhằm đáp trả lại những lời đe dọa sẽ có hành động quân sự nhắm vào nước Cộng hòa Hồi giáo này về chương trình vũ khí hạt nhân mà nước này bị nghi là đang thực hiện.

Hôm thứ Ba, các phương tiện truyền thông chính thức của Iran dẫn lời một sĩ quan hàng đầu trong lực lượng Vệ binh Cách mạng nói, buổi diễn tập đã cho bắn thử tên lửa Shahab 3 vượt quá một quãng đường lên đến 1.300 km.

Các tên lửa tầm ngắn hơn như Shahab 1 2 cùng một số nhóm tên lửa khác cũng đã được thử nghiệm trong hai ngày qua.

Tư Lệnh Phó lực lượng Vệ binh Cách Mạng, ông Hossein Salami, cho biết các cuộc tập trận là phản ứng trực tiếp gửi tới những kẻ thù của Iran đang bàn thảo về một "giải pháp quân sự.”

Phương Tây nghi ngờ Iran muốn chế tạo vũ khí hạt nhân, còn Israel đã ám chỉ sẽ tấn công nước này nếu các nỗ lực ngoại giao và các biện pháp trừng phạt không loại trừ được điều mà Israel xem là mối nguy trực tiếp.

Chủ nhật vừa rồi, lệnh cấm vận dầu của Liên minh châu Âu nhằm gây áp lực lên chương trình hạt nhân của Iran đã bắt đầu có hiệu lực.

Trong khi đó, tờ The New York Times đưa tin Mỹ đã di chuyển các "lực lượng tiếp viện quân sự đang kể" vào Vịnh Ba Tư để ngăn chặn nguy cơ Iran có thể đóng cửa eo biển Hormuz, cũng như gia tăng số lượng máy bay chiến đấu trong khu vực nếu các bế tắc về chương trình hạt nhân của Iran vẫn tiếp diễn.

35% lượng dầu vận chuyển trên biển hiện giờ phải đi qua eo biển Hormuz.

Hôm thứ ba, phát ngôn viên Ngũ Giác Đài, Đại úy Hải quân John Kirby cho biết Mỹ có 8 tàu rà mìn trong vùng Vịnh và ông nói những tàu này "có mặt từ vài tháng trước."

Ông thừa nhận tàu chiến U.S.S. Ponce đang ở vùng Vịnh, nhưng giảm nhẹ tầm quan trọng của những tuyên bố nói rằng việc gửi thêm tàu chiến là phát đi thông điệp tới Iran. Ông nói không có dấu hiệu Iran đang có những hoạt động bất thường trong khu vực.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG