Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ không nhận đã trả tiền cho khoa học gia Iran


Ông Amiri đã trở về Iran, gặp lại gia đình
Ông Amiri đã trở về Iran, gặp lại gia đình

Một phát ngôn viên của bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã không xác nhận tin nói rằng một khoa học gia Iran đã được CIA trả 5 triệu đô la.

Hôm thứ Năm, Phát ngôn viên Philip Crowley cho biết ông không có tin gì để có thể trả lời câu hỏi về việc liệu Hoa Kỳ đã có trả tiền cho ông Shahram Amiri hay không.

Truyền thông trích dẫn lời một giới chức Hoa Kỳ dấu tên nói rằng CIA đã trả cho khoa học gia này 5 triệu đô la để lấy tin về chương trình hạt nhân của Iran.

Sáng thứ Năm ông Amiri đã từ Hoa Kỳ trở về Teheran và được biết số tiền này vẫn còn được giữ ở Hoa Kỳ.

Ông nói với các giới chức Iran rằng ông bị tra tấn cả tinh thần lẫn thể chất khi ở dưới tay các nhà thẩm vấn Mỹ, sau khi ông biến mất torng năm ngoái và rồi lại tái xuất hiện một cách bí ẩn tại Washington.

Trước khi rời Washington vào thứ Tư, ông đã nói, giống như lời chính phủ Iran nói, là ông đã bị bắt cóc trước họng súng trong khi đến thăm Ả Rập Saudi. Sau đó ông bị giao cho các nhân viên tình báo Mỹ.

Các giới chức Mỹ nói rằng họ không có tin gì cho thấy là ông Amiri bị tra tấn, hành hạ trong thời gian ông hiện diện tại Hoa Kỳ và bác bỏ tin nói rằng ông đã bị Hoa Kỳ bắt cóc.

Phát ngôn viên Crowley nói rằng ông Amiri đã chọn đến Mỹ và cũng chính ông đã chọn rời khỏi Hoa Kỳ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG