Đường dẫn truy cập

Iran phóng thích tù nhân dịp năm mới


Iran phóng thích tù nhân dịp năm mới
Iran phóng thích tù nhân dịp năm mới

Iran phóng thích một chính trị gia hàng đầu, một nhà làm phim và một nhà báo cùng với những người khác nhân dịp năm mới của nước này. Đài truyền hình Al-Arabiya cũng loan báo là một nhà hoạt động đối lập tham gia vào cuộc biểu tình chống chính phủ bị kết án tử hình.

Chính phủ Iran đưa ra một cữ chỉ hòa hoãn với các đối thủ bằng cách trả tự do cho nhiều tù nhân nổi tiếng để đánh dấu năm mới Nowrouz của Iran. Ba trong số người này được phóng thích sau khi đóng tiền thế chân.

Một trong những khuôn mặt nổi tiếng trong phiên xử các nhà lãnh đạo đối lập được truyền hình vào năm ngoái là ông Mohsen Mirdamadi. Ông này được trả tự do tạm thời sau khi đóng tiền tại ngoại gần nửa triệu đô la.

Ông Mirdomadi đứng đầu Mặt trận Tham gia Hồi Giáo Iran, một đảng hàng đầu chủ trương cải cách của nước này.

Nhà làm phim Mohammad Rasoulof cũng được phóng thích tạm với tiền thế chân theo tin của các trang mạng đối lập Kalameh và Rahesabz. Đạo diễn Jafar Panahi vẫn còn trong tù.

Nhà báo đối lập Akbar Montajabi cũng được trả tự do. Tuy nhiên tờ báo Irandokht nơi ông làm việc đã bị chính phủ đóng cửa đầu tháng này.

Tổ chức Phóng viên không biên giới chuyên theo dõi về báo chí có trụ sở tại Paris loan báo trên trang nhà là 3 nhà báo và blogger khác bị bắt vào đầu năm nay cũng được phóng thích vào đầu tuần này.

Nhà văn Scott Lucas thuộc trường đại học Birmingham tại Anh có trang blog viết về Iran được nhiều người đọc có tên là Enduring America, nói là chính phủ Iran tiếp tục dùng chiến thuật “cây gậy và củ cà rốt” đối với phong trào Xanh đối lập.

Ông nêu lên rằng ông Mohsen Mirdomani được phóng thích hầu như cùng thời điểm đảng của ông bị cấm hoạt động.

Ông Lucas nói: “Việc trả tự do cho ông Mirdomani xảy ra hầu như cùng lúc chính phủ cấm Mặt trận Tham gia Hồi Giáo Iran hoạt động. Do đó gần như chiến thuật cây gậy và củ cà rốt được áp dụng cùng một lúc ở đây. Có nghĩa là cho Miromadi ra khỏi tù tạm thời cùng một lúc giải tán tổ chức do ông lãnh đạo. Do đó nếu những người này ngoan ngoãn vâng lời, thì có thể họ sẽ được phóng thích tạm hoặc phải đưa ra những điều kiện cá nhân cho việc đóng tiền thế chân để được tại ngoại."

Ông Lucas cho biết ông không nghĩ là sách lược của chính phủ Iran sẽ thành công trong dài hạn.

Ông nhận định: “Điều căn bản là chế độ tại Iran đang nỗ lực dẹp tan phong trào này. Tuy nhiên việc chính phủ Iran nỗ lực bẻ gãy phong trào không phải chỉ đơn giản là đàn áp toàn diện nhưng có thái độ nương tay một chút ít để đổi lấy sự im lặng và nhượng bộ của đối phương. Đây là một trò chơi có tính cách lâu dài, và chính phủ không thể nào đánh gục những người đối lập này. Hiện nay họ có thể đang nỗ lực để thắng trong trận chiến làm tiêu hao đối phương nhưng tôi không thấy họ làm được gì.”

Mười người biểu tình chống đối bị cáo buộc là kẻ thù của Thượng đế vừa mới bị kết án tử hình vì tham gia vào những cuộc biểu tình chống chính phủ tháng 12 năm ngoái. Đài truyền hình Al-Arabiya loan tin là một người biểu tình trẻ tuổi khác cũng vừa bị kết án tử hình vào thứ Tư vừa qua.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG