Đường dẫn truy cập

Iran cảnh cáo các nước Ả Rập chớ nên tăng sản lượng dầu thô


Đại diện của Iran tại OPEC Mohammad Ali Khatibi nói Tehran sẽ xem bất kỳ động thái tăng sản lượng dầu thô nào của các nước bạn là hành động ‘thiếu thân thiện’ với Iran
Đại diện của Iran tại OPEC Mohammad Ali Khatibi nói Tehran sẽ xem bất kỳ động thái tăng sản lượng dầu thô nào của các nước bạn là hành động ‘thiếu thân thiện’ với Iran

Đại diện của Iran tại OPEC (Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu) cảnh cáo các nước Ả Rập láng giềng chớ nên tăng sản lượng dầu thô nhằm thay thế dầu của Iran trong trường hợp Iran bị các chế tài của Tây phương.

Tường trình hôm nay trên nhật báo Sharq trích đăng phát biểu của ông Mohammad Ali Khatibi nói Tehran sẽ xem bất kỳ động thái tăng sản lượng dầu thô nào của các nước bạn là hành động ‘thiếu thân thiện’ với Iran.

Vẫn theo lời ông Khatibi, nếu các nước OPEC làm như vậy thì hậu quả sẽ khó lường.

Tuần rồi, giới ngoại giao phương Tây bày tỏ quan ngại về hành động của Iran tiến tới việc tinh luyện uranium ở mức độ cao hơn vì điều này vi phạm nghị quyết chế tài của Liên hiệp quốc về chương trình hạt nhân gây tranh cãi của Tehran.

Hội đồng Bảo an đã ban hành 4 loạt chế tài đối với Iran vì nước này không chịu ngưng kế hoạch tinh luyện uranium cho mục đích dân sự và quân sự.

Những ngày tới, Liên hiệp Châu Âu sẽ bàn về một biện pháp cấm vận có thể có đối với dầu nhập khẩu từ Iran hầu tăng áp lực hơn nữa.

Đáp lại, Iran đã đe dọa sẽ đóng cửa eo biển Hormuz, thủy lộ quan trọng đối với giao thương dầu mỏ toàn cầu.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton nói đe dọa của Iran mang tính khiêu khích và nguy hiểm.

Bà Clinton kêu gọi Iran chấm dứt thái độ khiêu khích và công cuộc mưu tìm võ khí hạt nhân.

Theo tố cáo của các cường quốc phương Tây, Iran đang tìm cách phát triển võ khí hạt nhân, nhưng chính quyền Tehran khẳng định tham vọng hạt nhân của họ mang mục đích hòa bình.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG