Đường dẫn truy cập

Người đứng đầu Cơ quan Nguyên tử năng Quốc tế sắp đến thăm Iran


Một thông cáo của IAEA nói rằng Tổng Giám đốc Yukia Amano sẽ tới Iran để thảo luận các vấn đề đôi bên cùng quan tâm với các giới chức cấp cao của Iran
Một thông cáo của IAEA nói rằng Tổng Giám đốc Yukia Amano sẽ tới Iran để thảo luận các vấn đề đôi bên cùng quan tâm với các giới chức cấp cao của Iran

Viên chức hạt nhân hàng đầu của Liên hiệp quốc sẽ đến Tehran vào Chủ nhật này để thảo luận với các giới chức cao cấp của Iran trong lúc có nhiều lời đồn đoán là sắp có đột phá về chương trình hạt nhân gây tranh cãi của Iran.

Cơ quan Nguyên tử năng Quốc tế, trụ sở chính ở Vienna, hôm nay loan báo chuyến du hành bất ngờ này. Một thông cáo của IAEA nói rằng Tổng Giám đốc Yukia Amano sẽ tới Iran “để thảo luận các vấn đề đôi bên cùng quan tâm với các giới chức cấp cao của Iran.”

Các nhà ngoại giao Tây phương mới đây nói rằng IAEA và Tehran đã có được tiến bộ về một thỏa hiệp để cho phép cơ quan theo dõi hạt nhân này thực hiện lại cuộc điều tra về những cáo giác cho rằng Iran đang tìm cách phát triển vũ khí hạt nhân.

Cuộc thảo luận ở Tehran sẽ diễn ra chỉ hai ngày trước một cuộc họp riêng rẽ giữa Iran với các cường quốc thế giới ở Baghdad.

Nhóm P5 Cộng 1, bao gồm 5 nước hội viên thường trực của Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc và nước Đức, đang tìm cách thẩm định khả năng sử dụng cho mục tiêu quân sự của các địa điểm hạt nhân ở Iran.

Các nước Tây phương và Israel e rằng Iran đang phát triển vũ khí hạt nhân dưới vỏ bọc của một chương trình năng lượng hạt nhân. Iran nói rằng chương trình của họ phục vụ các mục tiêu hòa bình.

Các giới chức Tây phương nghi là Iran đã xây một cơ sở để tiến hành những vụ nổ thử nghiệm hạt nhân. Họ cũng tố cáo Tehran tìm cách đem đi nơi khác những bằng chứng của việc này trước khi để cho các thanh sát viên Liên hiệp quốc tới nơi để kiểm tra. Iran nói rằng tố cáo đó là “trò trẻ con” và “kỳquái.”

Trong lúc đến thăm Prague ngày hôm nay, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cảnh báo rằng Tehran đang tìm cách câu giờ để có thể thực hiện những tham vọng hạt nhân.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG