Đường dẫn truy cập

TT Iran xin nhập cảnh Mỹ để dự hội nghị hạt nhân LHQ


Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad đã làm đơn xin nhập cảnh Hoa Kỳ, như một thành viên phái đoàn Iran dự Hội nghị Hạt Nhân Liên Hiệp Quốc tại New York.
Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad đã làm đơn xin nhập cảnh Hoa Kỳ, như một thành viên phái đoàn Iran dự Hội nghị Hạt Nhân Liên Hiệp Quốc tại New York.

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho biết Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad đã làm đơn xin nhập cảnh Hoa Kỳ, như một thành viên phái đoàn Iran dự Hội nghị Hạt Nhân Liên Hiệp Quốc tại New York.

Hôm thứ Tư, Phát ngôn viên Bộ ngoại giao Mỹ cho biết vì là quốc gia nơi Liên Hiệp Quốc đặt trụ sở, Hoa Kỳ có trách nhiệm chấp thuận đơn xin visa của Tổng thống Iran.

Phái đoàn Iran dự kiến sẽ tham dự một hội nghị nhằm duyệt lại Thỏa Ước Cấm Phổ Biến Hạt Nhân, mà Iran là một trong những nước ký duyệt. Hội nghị kéo dài một tháng bắt đầu vào ngày thứ Hai, và được triệu tập mỗi 5 năm một lần kể từ khi Thỏa Ước Cấm Phổ Biến Hạt Nhân có hiệu lực năm 1970.

Theo ông Crowley, Washington muốn thấy ông Ahmadinejad đóng một vai trò xây dựng tại hội nghị.

Hoa Kỳ không có quan hệ ngoại giao với Iran và tố cáo Iran là bí mật tìm cách chế tạo vũ khí hạt nhân. Iran phản bác lại, nói rằng chương trình của họ chỉ có mục đích hòa bình.

Washington cũng dẫn đầu một nỗ lực ngoại giao để áp đặt thêm các biện pháp chế tài lên Iran, vì nước này đã không chịu chấm dứt các hoạt động hạt nhân có thể được chuyển đổi sang cho mục đích quân sự.

Cũng nằm trong nỗ lực này, Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy, một đồng minh của Hoa Kỳ, đã đề nghị đối tác Trung Quốc của ông cứu xét việc hậu thuẫn cho các biện pháp chế tài đối với Iran, nếu việc thương thảo không ngăn cản được các hoạt động hạt nhân nhạy cảm của nước này.

Ông Sarkozy đã vận động Chủ tịch Hồ Cẩm Đào của Trung Quốc trong một cuộc họp tại Bắc kinh hôm thứ Tư.

Trung Quốc là một thành viên thường trực của Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc có quan hệ mậu dịch với Iran và vẫn họ ủng hộ đường lối ngoại giao để giải quyết vụ tranh cãi hạt nhân Iran.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG