Đường dẫn truy cập

Iran mở rộng hoạt động tinh chế uranium


Một cơ sở hạt nhân của Iran ở Bushehr
Một cơ sở hạt nhân của Iran ở Bushehr

Có thể Iran đang trong giai đoạn sơ khởi xây một nhà máy tinh chế uranium mới, bất chấp áp lực của quốc tế muốn họ ngưng mở rộng chương trình hạt nhân.

Thông tấn xã ILNA của Iran loan tin Tổng thống Mahmoud Amadinejad đã chấp thuận một địa điểm xây nhà máy mà họ không cho biết ở đâu.

Hãng thông tấn này trích dẫn lời của một cố vấn hàng đầu của Tổng thống, ông Mojtaba Samareh Hashemi nói rằng nhà máy sẽ được khởi công xây cất tại địa điểm này khi có lệnh của tổng thống.

Phát ngôn viên tòa Bạch Ốc Robert Gibbs đã giảm nhẹ tầm quan trọng của tin này, nói rằng “những lời khoa trương của Iran” không phải bao giờ cũng phù hợp với thực lực của họ.

Hoa Kỳ vẫn đang dẫn đầu những nỗ lực để vận động Liên Hiệp Quốc áp dụng một loạt các biện pháp trừng phạt thứ tư nhắm vào Iran vì chương trình hạt nhân của họ.

Các cường quốc thế giới tin rằng Teheran đang bí mật tìm cách triển khai vũ khí hạt nhân, nhưng Iran đoan quyết rằng chương trình hạt nhân của họ chỉ là chương trình dân sự nhắm mục tiêu hòa bình.

Tháng 11 năm ngoái, Ian đã loan báo những kế hoạch xây 10 nhà máy tinh chế uranium. Trước đây trong năm, các giới chức cho hay việc xây dựng sẽ bắt đầu tại hai địa điểm, trễ nhất là tháng Ba năm 2011.

Vào Chủ nhật, Tổng thống Amadinejad đã khai mạc một hội nghị giải trừ hạt nhân kéo dài 2 ngày tại Teheran với lời kêu gọi đòi đình chỉ chỉ tư cách hội viên của Hoa Kỳ trong Cơ Quan Nguyên Tử Năng Quốc Tế, một cơ quan giám sát hạt nhân của Liên Hiệp Quốc.

Ông Ahmadinejad nói rằng chỉ có những quốc gia nào không có vũ khí hạt nhân mới nên duyệt xét bản hiệp ước Không Phổ Biến Hạt Nhân.

Hôm thứ Bảy, các nhà ngoại giao từ Syria, Lebanon và Iraq tỏ ý ủng hộ quyền của Iran triển khai một chương trình hạt nhân ôn hòa.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG