Đường dẫn truy cập

Iran chuẩn bị tiếp nhiên liệu cho lò phản ứng hạt nhân Bushehr


Lò phản ứng hạt nhân Bushehr
Lò phản ứng hạt nhân Bushehr

Một nhà lập pháp cấp cao của Iran cho hay là nước này có kế hoạch tiếp nhiên liệu vào lò phản ứng hạt nhân Bushehr trong ngày thứ Ba, và như thế đưa nước Cộng hòa Hồi giáo Iran gần hơn đến việc khởi động nhà máy điện hạt nhân đầu tiên của họ.

Ông Alaeddin Boroujerdi, Chủ tịch Ủy ban An ninh quốc gia và Chính sách đối ngoại của Quốc hội Iran, nói rằng nhiên liệu sẽ được chất vào tâm điểm của lò phản ứng, bất chấp các biện pháp cấm vận kinh tế mà Hoa Kỳ và Liên hiệp Châu Âu đã áp dụng để trừng phạt Iran về chương trình hạt nhân của nước này.

Các hãng tin của Iran loan tin sẽ có nhiều lễ lạc được tổ chức để đánh dấu sự kiện quan trọng này vào thứ Ba.

Tehran cho hay, nhà máy Bushehr có công xuất 1000 megawatt do Nga xây, sẽ khởi sự sản xuất năng lượng vào đầu năm 2011, và cho biết là khởi động lò phản ứng này chứng tỏ rằng các nước Tây phương đã sai lầm khi tố cáo Iran là tìm cách phát triển các vũ khí hạt nhân.

Các chuyên gia nói đưa cơ xưởng tốn kém 1 tỉ đôla này vào hoạt động sẽ không đưa Iran gần hơn đến việc chế tạo một quả bom hạt nhân, vì nước Nga sẽ cung cấp chất uranium đã nâng cấp cho lò phản ứng Bushehr, và sẽ mang đi những thanh nhiên liệu đã sử dụng, là loại có thể được dùng để sản xuất plutonium cho vũ khí hạt nhân.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG