Đường dẫn truy cập

Iran khởi sự tinh chế uranium tại một cơ sở dưới lòng đất


Ảnh vệ tinh cho thấy một cơ sở hạt nhân đang được xây dựng tại một khu vực dưới lòng đất ở Iran, ngày 26/9/2009
Ảnh vệ tinh cho thấy một cơ sở hạt nhân đang được xây dựng tại một khu vực dưới lòng đất ở Iran, ngày 26/9/2009

Hôm qua, Iran xác nhận đã khởi sự hoạt động tinh chế uranium tại một cơ sở thứ nhì, nơi các nhiên liệu có thể được nhanh chóng nâng cấp để có thể sử dụng vào việc chế tạo một bom hạt nhân.

Đặc sứ của Iran tại Cơ quan nguyên tử năng quốc tế, ông Ali Asghar Soltanieh, tuyên bố Tehran đang tinh chế uranium tại cơ sở mới được thiết lập ở Fordo và tại một cơ sở cũ ở thành phố Natanz.

Ông Soltanieh nói với hệ thống Truyền hình bằng tiếng Ả Rập al Alam rằng công tác tinh chế uranium được thực hiện dưới sự giám sát của cơ quan nguyên tử năng quốc tế IAEA.

Các nhà ngoại giao có liên hệ với IAEA xác nhận các máy ly tâm của iran đã bắt đầu công tác tinh chế uranium có độ tinh khiết 20% tại Fordo, một cơ sở nằm dưới mặt đất gần thành phố thiêng liêng Qom của người hồi giáo Shia.

Hoa Kỳ và Pháp lên án hành động này của Iran.

Nữ phát ngôn viên bộ ngoại giao Hoa Kỳ Victoria Nuland nêu nghi vấn về các mục tiêu của Iran.

Bà Nuland nói khi uranium được nâng cấp lên mức tinh khiết 20% thường có khuynh hướng chỉ là để Iran tiến tới một hình thức khác của chương trình hạt nhân của nước này.

Pháp gọi hành động của Iran là một cử chỉ khiêu khích mới.

Một thông cáo của Bộ Ngoại giao Pháp nói rằng động thái của Iran khiến chúng ta không còn sự lựa chọn nào khác hơn là tăng cường các biện pháp trừng phạt của quốc tế, và thông qua các nước đối tác châu Âu và tất các nước sẵn sàng hợp tác, các biện pháp ở qui mô và nghiêm trọng chưa từng có.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG