Đường dẫn truy cập

Iran nói họ chặn tàu vì lý do thương mại, không phải chính trị


Ngoại trưởng Iran cho biết việc nước này chặn một tàu chở hàng hôm thứ Ba trong vùng biển của Iran là một vấn đề pháp lý thương mại, không phải vấn đề an ninh hay chính trị.

Ông Mohammad Javad Zarif, phát biểu tại New York hôm thứ Tư, nói rằng chiếc tàu MV Maersk Tigris treo cờ của Quần đảo Marshall có dính dáng đến một vụ án kéo dài nhiều năm nay ở tòa án Iran, vừa mới kết thúc hồi gần đây, về những tuyên bố liên quan đến tài chính

Đại diện của Maersk, tập đoàn quốc tế cho thuê con tàu, cho biết họ không nhận được văn bản thông báo nào về vụ việc.

Tàu hải quân Iran chặn tàu Tigris khi nó đang đi qua eo biển Hormuz, sau đó ra lệnh cho chiếc tàu đi sâu hơn vào vùng biển Iran. Khi chủ tàu phớt lờ cảnh báo, Iran đã bắn vài phát súng qua mũi tàu Tigris và cho người lên tàu.

Giới chức Mỹ hôm thứ Ba gọi vụ nổ súng là "không thỏa đáng" và lưu ý rằng mặc dù tàu Tigris ở trong hải phận Iran, con tàu đang đi trên "một tuyến đường hàng hải được quốc tế công nhận" vào thời điểm xảy ra sự việc.

Ngoại trưởng Iran Javad Zarif tại Trung tâm Hợp tác Quốc tế của trường đại học New York 29/4/2015.
Ngoại trưởng Iran Javad Zarif tại Trung tâm Hợp tác Quốc tế của trường đại học New York 29/4/2015.

Quân đội Mỹ điều ngay một tàu khu trục với phi đạn điều hướng và máy bay tới để quan sát tương tác giữa con tàu và lực lượng của Iran. Những diễn biến này trong một lúc ngắn ngủi đã khơi lên lo ngại rằng vụ việc có thể leo thang, trong khi đang có những cuộc đàm phán quốc tế về chương trình hạt nhân của Iran và căng thẳng có thể gia tăng về cuộc xung đột ở Yemen.

Ngoại trưởng Zarif nói đối với Iran "Vịnh Ba Tư là cái phao cứu sinh của chúng tôi và không có gì là quan trọng hơn quyền tự do hàng hải ở vùng biển này."

Tehran trước đây đôi khi đe dọa sẽ chặn eo biển để gia tăng sự chống đối của họ đối với những biện pháp trừng phạt liên quan đến chương trình hạt nhân của mình.

Eo biển này là một dải nước hẹp phân cách Oman và Iran. Nó kết nối các nước sản xuất dầu mỏ lớn nhất vùng Vịnh, như Ả-rập Saudi, với Vịnh Oman và Biển Ả-rập.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG