Đường dẫn truy cập

Iran bắn thử phi đạn gần eo biển Hormuz


Tàu hải quân Iran bắn phi đạn trong cuộc tập trận gần trên vùng biển Oman, ngày 30/12/2011
Tàu hải quân Iran bắn phi đạn trong cuộc tập trận gần trên vùng biển Oman, ngày 30/12/2011

Iran hôm nay cho hay họ đã bắn thử một phi đạn địa đối không tầm trung gần eo biển chiến lược Hormuz.

Các bản tin của nhà nước Iran nói phi đạn bắn thử được trang bị công nghệ chống các mục tiêu có gắn radar để tránh bị tấn công.

Cuộc thử nghiệm này nằm trong khuôn khổ các cuộc diễn tập hải quân kéo dài 10 ngày của Iran, dự kiến sẽ kết thúc vào ngày mai, thứ Hai.

Hôm qua, Iran đề nghị một vòng đàm phán mới với phương Tây về chương trình hạt nhân gây nhiều tranh cãi của họ, và dời lại các vụ bắn thử nghiệm phi đạn tầm xa, mà trước đó Teheran loan báo sẽ thực hiện trong ngày hôm qua.

Hãng tin IRNA do nhà nước Iran điều hành trích lời Cố vấn an ninh quốc gia Saeed Jalili, nói ông mời 5 thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc và nước Đức, tức nhóm P5 + 1, hãy trở lại bàn đàm phán.

Hãng tin nhà nước nói đại sứ Iran tại Đức sẽ trình đề nghị này lên bà Catherine Ashton, người phụ trách chính sách đối ngoại của Liên hiệp Châu Âu.

Lần mới nhất Nhóm P5+1 họp với Iran là tháng Giêng năm 2011, tuy nhiên các cuộc thương thuyết ấy chấm dứt mà không đạt được thỏa thuận nào. Lúc đó, ông Jalili nói Teheran duy trì quyền được phát triển cộng nghệ hạt nhân, kể cả việc tinh chế uranium.

Các nỗ lực ngoại giao mới được đẩy mạnh sau khi Iran đe dọa sẽ phong tỏa eo biển Hormuz, nếu phương Tây áp dụng các biện pháp trừng phạt nhắm tới các hoạt động xuất khẩu dầu hỏa của họ.

Hoa Kỳ đã phản ứng bằng lời cam kết sẽ duy trì sự đi lại qua eo biển Hormuz.

Hôm qua, Iran dường như có dấu hiệu muốn rút lại loan báo trước đó là sẽ bắn phi đạn tầm xa trong thời gian diễn tập quân sự trong vùng Vịnh Ba Tư.

Tin tức ban đầu cho thấy Tehran có lẽ đã phóng các phi đạn, tuy nhiên một người phát ngôn của Iran sau đó đã bác bỏ các tin này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG