Đường dẫn truy cập

Iran lên án Mỹ rút tên tổ chức tranh đấu Iran lưu vong khỏi danh sách khủng bố


Tổ chức Iran Mujahedin-e Khalq (MEK)
Tổ chức Iran Mujahedin-e Khalq (MEK)
Iran lên án quyết định của chính phủ Mỹ rút tên tổ chức tranh đấu đối lập Iran ra khỏi danh sách khủng bố của Hoa Kỳ.

Hôm thứ Sáu, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho biết sẽ rút tên tổ chức Iran Mujahedin-e Khalq và các nhóm mang tên khác của họ ra khỏi danh sách các tổ chức khủng bố và hành động này có hiệu lực ngay lập tức, nêu lý do nhóm này không tham gia hoạt động khủng bố nào trong thập niên vừa qua và họ đã công khai tuyên bố từ bỏ bạo động.

Hôm thứ Bảy chính phủ Tehran nói rằng, tổ chức lưu vong này chịu trách nhiệm về cái chết của hằng ngàn thường dân Iran, khi hoạt động từ các trại của họ ở Iraq.

Trong một tuyên bố, Bộ Ngoại giao Iran đã cáo buộc chính phủ Washington là áp dụng hai tiêu chuẩn trong vấn đề chống khủng bố.

Tổ chức Mujahedin-e Khalq cũng còn gọi là MEK, được thành lập trong thập niên 1960 để chống đối Shah hoàng Iran, nhưng đã cầm súng chống lại nhà cầm quyền mới là các giáo sĩ tại Iran sau cuộc cánh mạng Hồi giáo năm 1979. Các thành viên của tổ chức này đã cung cấp dịch vụ an ninh cho Saddam Hussein từ các trại của họ ở Iraq.

Việc rút tên tổ chức này ra khỏi danh sách của Mỹ về các tổ chức khủng bố nước ngoài có nghĩa là bất cứ tài sản nào mà MEK có tại Hoa Kỳ sẽ được tháo khoán và dân Mỹ có thể làm ăn với tổ chức này mà không cần giấy phép.

Tổ chức vừa kể và các những người ủng hộ họ đã vận động hành lang trong nhiều năm để được rút tên ra khỏi danh sách các tổ chức khủng bố và thậm chí còn được công nhận là một tổ chức đối lập hợp pháp chống lại chính phủ Iran.

Hôm thứ Sáu, Bộ Ngoại giao Mỹ nhấn mạnh rằng mặc dầu rút tên tổ chức vừa kể ra khỏi danh sách khủng bố nhưng những e ngại nghiêm trọng về tổ chức này vẫn còn, đặc biệt là các cáo giác vi phạm nhân quyền ngay cả với các thành viên của chính họ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG