Đường dẫn truy cập

Iran không đáp ứng đề nghị của nhóm P5+1 trong cuộc họp ở Kazakhstan


Trưởng ban chính sách đối ngoại EU Catherine Ashton (trái) và ông Saeed Jalili thuộc Hội đồng An ninh Quốc gia Tối cao của Iran tại cuộc họp ở Almaty, Kazakhstan, 5/4/13
Trưởng ban chính sách đối ngoại EU Catherine Ashton (trái) và ông Saeed Jalili thuộc Hội đồng An ninh Quốc gia Tối cao của Iran tại cuộc họp ở Almaty, Kazakhstan, 5/4/13
Các cuộc thảo luận giữa các cường quốc thế giới và các giới chức Iran nhằm mưu tìm một giải pháp cho chương trình hạt nhân gây nhiều tranh cãi của Teheran, không cho thấy dấu hiệu tiến bộ nào trong ngày hôm nay, thứ Sáu.

Một nhà ngoại giao Tây Phương yêu cầu được dấu tên, nói rằng trong ngày khai mạc cuộc đàm phán ở thành phố Almaty bên Kazakhstan, Iran đã không đưa ra một “đáp ứng cụ thể và có thực chất” nào, đối với đề nghị mà nhóm là P5+1 đã đưa ra hồi tháng Hai.

Trong số các đề nghị đó có việc Iran được yêu cầu đóng cửa một cơ sở hạt nhân và từ bỏ kho uranium đã tinh luyện, để đổi lấy quyền được mua bán một số sản phẩm hiện đang bị quốc tế cấm vận.

Nhà ngoại giao nói rằng thay vào đó, Teheran lặp lại những đề nghị mà họ đã đưa ra hồi năm ngoái ở Moscow trong các cuộc thảo luận đã kết thúc mà không đi đến thỏa thuận nào.

Nói chuyện với báo chí, Phó trưởng đoàn thương thuyết Iran Ali Bagheri nói rằng phía Iran đã đưa ra các “đề nghị rõ rệt” cho điều mà ông mô tả là “một đợt hợp tác mới”. Tuy nhiên các nhà ngoại giao Tây phương nói với các nhà báo rằng đáp ứng của Iran vẫn rất mù mờ.

Một phát ngôn viên của bà Catherine Ashton, đại diện cấp cao phụ trách chính sách đối ngoại của Liên hiệp Châu Âu, kêu gọi Iran hãy thực hiện một bước “để xây dựng niềm tin” và “trấn an cộng đồng quốc tế rằng nước này không muốn, và cũng không có ý định thành lập một chương trình hạt nhân quân sự”.

Hôm qua, Trưởng đoàn thương thuyết hạt nhân của Iran, ông Saeed Jalili, đòi các cường quốc thế giới phải thừa nhận quyền của Iran được tinh luyện uranium.

Hoa Kỳ và các đồng minh của Mỹ tố cáo Iran là đang tồn trữ uranium tinh luyện ở độ cao trong khuôn khổ một chương trình bí mật của nước này nhằm chế tạo bom hạt nhân.

Teheran khẳng định chương trình hạt nhân của họ chỉ phục vụ các mục tiêu hòa bình.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG