Đường dẫn truy cập

Tổng Giám mục Tutu kêu gọi Iran thả các du khách Mỹ


Tổng Giám Mục Tutu nói rằng 3 người này bị Iran giam chỉ vì họ là người Mỹ chứ “không vì bất kỳ lý do pháp lý nào.”
Tổng Giám Mục Tutu nói rằng 3 người này bị Iran giam chỉ vì họ là người Mỹ chứ “không vì bất kỳ lý do pháp lý nào.”

Tổng giám mục Desmond Tutu thuộc Giáo Hội Anh, đã nghỉ hưu, một lần nữa yêu cầu Iran thả 3 du khách Mỹ đã bị giữ từ tháng 7 vì bị cáo buộc tội làm gián điệp.

Người từng được vinh danh giải Nobel Hòa Bình của Nam Phi nói rằng, Iran không nên trừng phạt người vô tội chỉ vì bất đồng ý kiến với Hoa Kỳ.

Ông nói Tehran không nên có “hành vi độc ác và vô nhân đạo như vậy.”

Ông cũng cho biết những người hiện bị Iran giam giữ này đang trong tình trạng tinh thần “suy sụp đáng kể” và “tuyệt vọng.”

Những nhận định của Tổng Giám Mục Tutu được đưa ra hôm thứ Tư trong một bản tuyên cáo do các gia đình nạn nhân đưa ra.

Chính quyền Iran đã bắt giữ Shane Bauer, Sarah Shourd và Josh Fattal sau khi họ từ miền Bắc Iraq đi lạc vào đất Iran. Các thân nhân cho biết họ đã vô tình băng qua biên giới.

Iran đã tuyên bố ba người này sẽ bị đem ra xét xử nhưng chưa nêu rõ ngày tháng.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Hillary Clinton sẽ gặp riêng các gia đình 3 người này vào ngày thứ Tư.

Phát ngôn viên Bộ ngoại giao Philip Crowley nói Bà Clinton sẽ duyệt lại các bước mà Hoa Kỳ vẫn đang làm để đảm bảo họ được thả ra.

Theo ông Crowley, nỗ lực của Mỹ bao gồm những lời tuyên bố công khai và các cuộc gặp gỡ với các nhà ngoại giao nước ngoài.

Thượng tuần tháng này, gia đình 3 người bị giam cho biết, các nhân viên ngoại giao Thụy sĩ được phép vào gặp ba người Mỹ này nói rằng Bauer và Shourd bị đau ốm.

Tổng Giám Mục Tutu cũng đã đưa ra lời kêu gọi tương tự với Iran vào tháng 2, nói rằng ba người này bị Iran giam chỉ vì họ là người Mỹ chứ “không vì bất kỳ lý do pháp lý nào.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG