Đường dẫn truy cập

Cử tri Iran đi bầu quốc hội


Một phụ nữ Iran bỏ phiếu tại một phòng phiếu ở Tehran hôm 2/3/12
Một phụ nữ Iran bỏ phiếu tại một phòng phiếu ở Tehran hôm 2/3/12

Cử tri Iran trên khắp nước đang bầu chọn một quốc hội mới, trong một cuộc bầu cử được coi như một cuộc trắc nghiệm giữa những người bảo thủ ủng hộ Tổng thống Mahmoud Ahmadinejad và những người phản đối ông.

Có khoảng 3.400 ứng viên tranh cử vào quốc hội gồm 290 ghế. Cuộc bầu cử ngày hôm nay, là cuộc bầu cử đầu tiên kể từ cuộc bầu cử tổng thống gây tranh cãi hồi năm 2009, đang bị nhóm đối lập chính và các nhà cải cách tảy chay.

Chính phủ bảo thủ của Iran và các lãnh đạo giới tăng lữ đã thực hiện một cuộc trấn áp nhắm vào phong trào cải cách kể từ khi phong trào này tiến hành các cuộc biểu tình rầm rộ phản đối việc ông Ahmadinejad tái đắc cử.

Hơn 48 triệu người Iran được quyền bỏ phiếu trong cuộc bầu cử ngày hôm nay.

Lãnh tụ tối cao của Iran Ayatollah Ali Khamenei đã kêu gọi người dân đi bầu đông đảo để thách thức các kẻ thù của Iran – ám chỉ các cường quốc phương Tây dẫn đầu một chiến dịch chế tài đối với nền kinh tế Iran.

Các cường quốc phương Tây đã thắt chặt các biện pháp chế tài để gây sức ép lên Iran buộc nước này ngưng hoạt động hạt nhân mà họ lo ngại là nhằm sản xuất vũ khí. Iran nói rằng chương trình hạt nhân của họ chỉ mang mục đích hòa bình.

Các lãnh đạo cải cách của Iran đã bị cầm tù, bị quản thúc tại gia hoặc bị các giáo sĩ loại bỏ không cho chạy đua trong cuộc bầu cử quốc hội này. Các lãnh đạo cải cách đã kêu gọi người dân Iran tẩy chay cuộc bầu cử này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG