Đường dẫn truy cập

Iran: 20 người chết trong 2 vụ đánh bom tự sát


Iran: 20 người chết trong 2 vụ đánh bom tự sát
Iran: 20 người chết trong 2 vụ đánh bom tự sát

Truyền thông Iran tường trình rằng 2 vụ đánh bom liên tiếp đã giết chết hơn 20 người bên ngoài một ngôi đền Hồi giáo Shia ở đông-nam Iran. Trong số những người chết có các tín đồ và một số thành viên thuộc Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran, một lực lượng đầy quyền thế.

Các cuộc tấn công xảy ra vào chiều tối thứ Năm, giờ địa phương, cũng gây thương tích cho hơn 100 người tại ngôi đền chính của Zahedan, thủ phủ của tỉnh Sistan-Baluchistan.

Cuộc tấn công xảy ra giữa lúc các tín đồ Hồi giáo Shia đang ăn mừng sinh nhật của người cháu trai của nhà tiên tri Muhammad, Đại giáo sỹ Hussein.

Hằng năm ngày này còn được dành riêng để vinh danh các thành viên của Lực lượng Vệ Binh Cách mạng Iran.

Hiện chưa có ai hoặc nhóm nào nhận trách nhiệm về các vụ đánh bom, tuy nhiên tỉnh Sistan-Baluchistan, một khu vực nghèo khổ giáp ranh với Pakistan, là cứ địa của một phong trào nổi dậy do nhóm chủ chiến Jundallah của người Hồi giáo Sunni lãnh đạo.

Người Shia trong tỉnh Sistan-Baluchistan, nơi đông đảo người thiểu số sắc tộc Baloch theo Hồi giáo Sunni sinh sống, đã từng là mục tiêu của vô số các vụ tấn công.

Nhóm đấu tranh bạo động Jundallah cho biết họ đã thực hiện một vụ tấn công tương tự vào một ngôi đền khác, cách đây 2 tháng, giết chết 25 người ở Zahedan.

Tháng trước, Iran đã hành quyết thủ lãnh Abdolmalek Rigi của nhóm này, sau khi kết án ông này tội khủng bố. Ngay sau đó, nhóm Jundallah đã thề sẽ báo thù.

Nhóm Jundallah tuyên bố chịu trách nhiệm về vụ đánh bom hồi tháng 10, giết chết 57 người, trong số này có nhiều thành viên của Lực Lượng Vệ Binh Cách Mạng Iran.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG