Đường dẫn truy cập

Iran kêu gọi quan hệ mật thiết hơn với Afghanistan và Tajikistan


Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad kêu gọi xây dựng quan hệ chặt chẽ hơn với hai nước láng giềng Afghanistan và Tajikistan.

Nhà lãnh đạo Iran đưa ra lời kêu gọi này trong phiên họp hôm thứ Năm tại Tehran với nhân vật tương nhiệm Afghanistan là Tổng thống Hamid Karzai và Tổng thống Tajikistan Emomali Rakhmon.

Tổng thống Mamouh Ahmadinejad nói là nhiều người sẽ không hoan nghênh điều mà ông gọi là “tình hữu nghị vững mạnh” giữa 3 quốc gia độc lập trong vùng, mà theo ông, có thể thay đổi tình hình hiện nay.

Ông cũng kêu gọi các lực lượng ngoại nhập rời khỏi vùng này. Tehran xem sự hiện diện của quân đội Mỹ tại ngưỡng cửa của nước này là một mối đe dọa, trong khi Washington lại ngờ vực đối với tham vọng hạt nhân của Iran.

Ba vị Tổng thống sau đó gặp nhà lãnh đạo tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei. Ông này tuyên bố là người ngoại quốc đến Afghanistan dưới khẩu hiệu mang lại an ninh và dân chủ nhưng nay lại nhắm bắn vào thường dân.

Giáo chủ Khamenei nói thêm là sự hiện diện của các lực lượng này không mang đến điều gì cả ngoại trừ “nguy hại và tham nhũng“ cho người dân Afghanistan.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG