Đường dẫn truy cập

Indonesia phản đối vi phạm của Trung Quốc ở Biển Đông


Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi.
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi.

Hôm 21/3, Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia phản đối việc một tàu tuần duyên của Trung Quốc vi phạm lãnh hải của Indonesia gần một khu vực có tranh chấp ở Biển Đông.

Vụ việc xảy ra giữa lúc căng thẳng tăng cao ở vùng biển, nhất là vì hoạt động xây đảo nhân tạo cũng như đòi hỏi chủ quyền của Trung Quốc về một diện tích rộng lớn của Biển Đông nơi có nhiều tuyến đường biển quan trọng đi qua.

Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi nói bà đã gặp các đại diện đại sứ quán Trung Quốc ở Jakarta sau khi xảy ra sự cố hồi cuối tuần dính líu đến một tàu tuần duyên Trung Quốc, một tàu đánh cá Trung Quốc và một tàu tuần tiễu của Indonesia ở khu vực có tên Natuna Sea. Bà Marsudi nói tại một cuộc họp báo rằng: “Tại cuộc gặp chúng tôi đã phản đối mạnh mẽ sự vi phạm của lực lượng tuần duyên Trung Quốc đối với các quyền chủ quyền của Indonesia”.

Sự cố giữa các tàu của hai nước đã làm Indonesia tức giận. Cùng ngày 21/3, Bộ trưởng Ngư nghiệp Indonesia Susi Pudjiastuti nói với các phóng viên sau cuộc gặp với các quan chức đại sứ quán Trung Quốc rằng Indonesia “cảm thấy bị phá hoại” trong nỗ lực của nước này nhằm duy trì hòa bình ở Biển Đông và “chúng tôi có thể sẽ đưa vấn đề này ra tòa án quốc tế về luật biển”.

Trước đó, một quan chức Indonesia nói nhà chức trách nước này đã cố gắng bắt giữ một tàu Trung Quốc mà họ cho là đánh cá trái phép trong hải phận Indonesia. Tám người trong thủy thủ đoàn đã bị bắt nhưng tuần duyên Trung Quốc đã ngăn không cho phía Indonesia chiếm giữ con tàu.

Trung Quốc nói tàu đánh cá đó hoạt động tại “ngư trường truyền thống của Trung Quốc” và đòi trả tự do cho các ngư dân.

Trung Quốc đòi chủ quyền về hầu hết Biển Đông, một hành lang hàng hải chiến lược, đồng thời là nơi giàu hải sản và khí tự nhiên. Nhiều nước trong đó có Việt Nam, Trung Quốc và Philippines có tuyên bố chủ quyền chồng lấn lên nhau.

Tuy nhiên, Trung Quốc và Indonesia không tranh chấp chủ quyền về cụm đảo Natuna và vùng biển quanh các đảo này. Hai nước đều đồng ý các đảo ấy thuộc tỉnh Riau của Indonesia.

Nhưng căng thẳng thỉnh thoảng vẫn nổ ra giữa hai nước, thường là vì các tàu cá của Trung Quốc.

Tại cuộc họp báo ngày 21/3, Phó Tư lệnh Hải quân Indonesia Arie Henrycus Sembiring nói hải quân sẽ cử các tàu lớn hơn để hỗ trợ cho các tàu tuần tiễu của nước này ở vùng biển.

Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Indonesia nói nước này không có kế hoạch tăng cường quân sự ở cụm đảo Natuna xa xôi và giàu tài nguyên sau sự cố vừa qua.

Theo News Week, Jakarta Globe.

XS
SM
MD
LG