Đường dẫn truy cập

Lãnh đạo Hồi giáo Indonesia muốn TT Obama đề cập đến chính sách Trung Đông


Tổng Thống Hoa Kỳ Barack Obama dự định sẽ đọc một bài diễn văn trong chuyến công du sắp tới của ông đến thăm Indonesia, nước đông dân Hồi giáo nhất thế giới. Các nhà lãnh đạo Hồi giáo tại nước này nói họ mong muốn Tổng Thống Mỹ làm nhiều hơn là chỉ bày tỏ thiện chí với thế giới Hồi giáo.

Hồi năm ngoái, Tổng Thống Hoa Kỳ Barack Obama đọc một bài diễn văn quan trọng tại Cairo, thủ đô Ai cập, gửi đến các tín đồ Hồi giáo trên khắp thế giới. Trong bài diễn văn này, ông tìm cách xoa dịu những căng thẳng giữa thế giới Hồi giáo với Hoa Kỳ. Tổng Thống Obama nói ông mưu tìm một khởi đầu mới dựa trên các quyền lợi chung và sự tôn trọng lẫn nhau.

Bài diễn văn ấy đã tạo ra nhiều thiện chí trên khắp thế giới, và Tổng Thống Obama đã được nhiều người ca tụng.

Giữa lúc nhà lãnh đạo Mỹ chuẩn bị đi thăm Indonesia, các nhà lãnh đạo Hồi giáo nói họ cảm thấy thất vọng vì bài diễn văn ở Cairo đã không mang lại bất cứ thay đổi nào trong chính sách đối ngoại của Mỹ.

Ông Din Syamsuddin là người cầm đầu tổ chức Mohamdiyah, tổ chức Hồi giáo lớn thứ nhì Indonesia nói:

“Trong những tháng sau bài diễn văn ở Cairo, gần đến một năm, cho tới nay vẫn chưa thấy điều gì xảy ra. Vì thế chúng tôi muốn được nghe Tổng Thống Obama nói về cách làm thế nào biến bài diễn văn đó của ông thành sự thực”.

Giáo sư Azyumardi Azra thuộc Đại học Hồi giáo Jakarta nói rằng các tín đồ Hồi giáo ở Indonesia muốn Tổng Thống Obama dùng chuyến viếng thăm chính thức của ông để loan báo những thay đổi thực sự trong chính sách của Hoa Kỳ về Trung Đông.
Giáo sư Syamsuddin nói: “Người Hồi giáo nói chung trông đợi Tổng Thống Obama đề cập đến cách ông sẽ giải quyết những cuộc tranh chấp đang tiếp diễn tại Palestine, cũng như tại Iraq và Afghanistan như thế nào.”

Những người ủng hộ nhà lãnh đạo Mỹ nói các nỗ lực ngoại giao liên quan tới tình hình giữa Israel và người Palestine sẽ cần có thêm thời gian.

Trong khi quân đội Hoa Kỳ vẫn tham chiến tại Iraq, Tổng Thống Obama nói các lực lượng Mỹ sẽ rút ra khỏi nước này trước năm 2012. Và mặc dù chiến tranh tại Afghanistan đang leo thang, các chỉ huy trường quân sự Mỹ cho biết họ đã có kế hoạch giảm bớt quân số các lực lượng Mỹ, và trao cho các lực lượng Afghanistan nhiều trách nhiệm về an ninh hơn trong năm tới.

Một số tổ chức Hồi giáo Indonesia phản đối chuyến đi thăm của Tổng Thống Hoa Kỳ Barack Obama, họ nói các chính sách của ông đối với thế giới Hồi giáo không có gì khác, so với các vị Tổng Thống tiền nhiệm.

Tuy nhiên ông Syamsuddin kêu gọi các tín đồ Hồi giáo hãy đối xử với ông Obama như một vị khách theo đúng các giáo lý của Hồi giáo. Ông nói ông vẫn hy vọng Tổng Thống Obama sẽ đạt được những tiến bộ thực sự tiến tới hòa bình trong khu vực.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG